จับเลี้ยง คืออะไร มีวิธีการต้มอย่างไร สรรพคุณมีอะไรบ้าง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร

สำหรับหลายคนที่หักโหมทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำหรือว่ากำลังอยู่ในภาวะที่อ่อนแอและต้องการการบำรุงแบบง่ายๆ บางครั้งการมองหาเครื่องดื่มสมุนไพรดีๆสักแก้วหนึ่งก็อาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจได้ และยิ่งหากว่าสมุนไพรนั้นสามารถต้มดื่มได้เองที่บ้านก็นับว่าช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้มาก “จับเลี้ยง” คงเป็นชื่อเครื่องดื่มที่หลายๆคนอาจจะได้ยินกันมาบ้าง แต่อาจจะไม่ทราบสรรพคุณที่น่าสนใจของเครื่องดื่มชนิดนี้ วันนี้มาลองดูดีกว่าว่าคุณรู้จักกับ “จับเลี้ยง” มากน้อยแค่ไหน และจับเลี้ยงจะช่วยฟื้นฟูสุขภาพได้อย่างไร

จับเลี้ยง

จับเลี้ยง : น้ำสมุนไพรแบบลูกครึ่ง ไทย-จีน

คำว่าจับเลี้ยงแปลง่ายๆ ว่า เป็นสมุนไพรเย็น 10 อย่างที่นำมาผสมเข้ากันและต้มดื่มรวมเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหากเดินตามเยาวราชและมองหาจับเลี้ยงจะได้เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมตั้งแต่ รากบัว เก๊กฮวย ดอกงิ้ว เฉาก๊วย เมล็ดเพกา โหล่เกง เทียงฮวยฮุ่ง แซตี่ แห่โกวเช่า และรวมถึงหล่อฮั่งก๊วย ซึ่งด้วยสรรพคุณและชื่อคงจะทราบดีกว่าสมุนไพรทั้งหมดนี้ล้วนมีความหวานและหอมในตัวเอง ตั้งแต่หล่อฮั่งก๊วยที่จัดว่าเป็นผลไม้อายุวัฒนะช่วยรักษาอาการไอเจ็บคอ รวมถึงเก็กฮวยที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกาย รากบัวที่มีฤทธิ์เย็น ฯลฯ แต่ละร้านก็จะมีสูตรในการปรุงน้ำจับเลี้ยงของตนเองที่ต่างกันไปบ้าง  ซึ่งจับเลี้ยงเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น ทำให้หลายๆใครที่ชอบเครื่องดื่มร้อนๆอุ่นๆชุ่มคอก็ชื่นใจกับจับเลี้ยงได้ หรือถ้ากำลังเดินออกกำลังมาเหนื่อยๆได้จับเลี้ยงเย็นๆสักแก้วก็สดชื่นได้เช่นกัน

จับเลี้ยงมีสรรพคุณและข้อควรระวังในการดื่มอะไรบ้าง

ด้วยส่วนผสมที่หลากหลายของสมุนไพรทั้งไทยและจีนทำให้มีสรรพคุณค่อนข้างครอบจักรวาลตั้งแต่รักษาอาการไอ แผลร้อนใน เจ็บคอ และต่อเนื่องไปจนถึงการบำรุงร่างกายให้แก่คนที่ต้องทำงานหนักนอนดึกพักผ่อนน้อย ซึ่งด้วยสรรพคุณของการเป็น “ยาเย็น” จึงเหมาะกับคนที่ธาตุร้อนในร่างกายไม่สมดุล แต่สำหรับคนที่เป็นธาตุเย็นอยู่แล้ว เช่น สังเกตได้ง่ายๆจากอาการมือเท้าเย็นง่าย การดื่มจับเลี้ยงในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้ธาตุในร่างกายไม่สมดุลได้เช่นกัน อาจมีภาวะท้องเสียหรือแขนขาอ่อนแรงได้

น้ำจับเลี้ยง

จับเลี้ยง มีประโยชน์ขนาดนี้มาต้มทานกันเถอะ

จับเลี้ยงเป็นเครื่องดื่มที่หาดื่มได้ง่ายตามท้องตลาดย่านชาวจีน แต่ถ้าบ้านไกลตลาดเยาวราช และอยากลองต้มดื่มเองก็ไม่ยากเลย เพียงมีหม้อดินสักใบหนึ่ง ค่อยๆต้มจับเลี้ยงโดยเติมน้ำจนท่วมสมุนไพรเหล่านั้นค่อยๆเคี่ยวลงจนน้ำงวดลงเหลือประมาณกึ่งหนึ่งของน้ำทั้งหม้อ จากนั้นหากต้องการรสหวานมากขึ้นลองเติมน้ำตาลทรายแดงลงไปเล็กน้อย แต่ถ้าให้ดีและไม่อยากเพิ่มน้ำตาลลงไปมากนัก แนะนำให้ใส่หล่อฮั่งก๊วยเพิ่มขึ้นจากเดิมสักกึ่งหนึ่ง รสหวานของหล่อฮั่งก๊วยอาจทำให้ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำตาลเลยก็ได้

ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็ได้เครื่องดื่มสมุนไพรดีๆให้คนที่คุณรักดื่มที่บ้านแล้ว