ถั่วพิสตาชิโอ อ้วนไหม กี่แคล กินยังไงให้มีประโยชน์ หาซื้อได้ที่ไหน

สำหรับเจ้าถั่วหน้าตาคล้ายถั่วปากอ้าของไทยที่หลายคนรู้จักกันดี อาจจะเป็นที่รู้จักกันไม่มากเท่ากับอัลมอนด์ หรือแมคคาเดเมีย แต่ประโยชน์ของเจ้าพิสตาชิโอนี่นับว่าเป็นของว่างเพื่อสุขภาพที่หลายคนไม่ควรมองข้าม วันนี้พิสตาชิโอจะมาบอกเล่าสรรพคุณอะไรของเขาบ้าง มาฟังกันทางนี้ได้เลย

ถั่วพิสตาชิโอ ลดความอ้วน

ถั่วพิสตาชิโอ มีประโยชน์เด่นด้านการลดไขมันและการลดน้ำหนัก

สำหรับพืชตระกูลถั่วไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์ ถั่วลิสง หรือถั่วอะไรก็ตาม แต่ส่วนใหญ่แล้วมักให้ประโยชน์ต่อร่างกายในด้านการลดไขมันในเส้นเลือด ซึ่งพิตาชิโอเองก็มีสรรพคุณไม่แพ้ถั่วอื่นๆ แม้ว่าจะดูเหมือนมีแคลอรี่สูง ซึ่งพิสตาชิโอประมาณ 1 ขีด จะให้พลังงานกว่า 600 กิโลแคลอรี่ แต่ไม่ต้องกลัวไปเพราะงานศึกษาของแพทย์ตะวันตกบางฉบับระบุว่า พิสตาชิโอมีส่วนสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก โดยอย่างน้อยจะต้องรับประทานพิสตาชิโอเป็นอาหารว่างอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์จึงจะเริ่มเห็นผลในการลดคอเลสเตอรอล และเนื่องจากมีผลในการลดไขมันในเลือด เมื่อประกอบกับการที่ถั่วชนิดนี้มีไฟเบอร์สูง ดังนัน้จึงมีส่วนช่วยให้รับประทานอาหารได้น้อยลง (หากรับประทานก่อนมื้ออาหาร)เนื่องจากไฟเบอร์จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มง่ายขึ้น ดังนั้นก็จะมีแนวโน้มว่าน้ำหนักตัวจะค่อยๆลดลงด้วย

ถั่วพิสตาชิโอ เป็นมิตรกับผู้ป่วยเบาหวานและโรคหลอดเลือดสมอง

ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ถั่วนี้นั้นมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวานโดยพบว่าการรับประทานเพียงแค่วันละ 1 กำมือต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 6 เดือนจะช่วยลดอาการป่วยเหล่านี้ลงได้ ภายใต้เงื่อนไขว่าผู้ป่วยจะต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายไปพร้อมๆกันด้วย ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจว่ากลุ่มผู้รับประทานพิสตาชิโออย่างต่อเนื่องมีน้ำหนักตัวลดลง ไขมันในลำไส้ลดลงอีกด้วย ทั้งนี้สำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองพบว่า การรับประทานทำให้ร่างกายได้รับธาตุโพแทสเซียมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจึงมีส่วนในการลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลงได้ไปพร้อมๆกัน

ถั่วพิสตาชิโอ ลดความอ้วน

ถั่วพิสตาชิโอ ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่ป่วยง่าย

งานศึกษาส่วนหนึ่งชี้ว่าการรับประทานพิสตาชิโอนอกจากจะช่วยเรื่องการลดไขมันในเลือดแล้วยังมีผลต่อภูมิต้านทานในร่างกายด้วย โดยพบว่าช่วยในการสร้างแอนติบอดีและสร้างเม็ดเลือดได้ดีขึ้น ลดการสะสมของแบคทีเรียในร่างกายโดยผู้ที่รับประทานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี มีแนวโน้มจะมีแบคทีเรียในร่างกายน้อยกว่าคนอื่นๆถึง 3 เท่า ลดการอักเสบของเซลล์ต่างๆ รวมถึงยังช่วยชะลอวัยด้วยจากการต้านอนุมูลอิสระ โดยมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผักผลไม้อื่นๆหลายเท่า อย่างแครอท หรือบรอคโคลี

ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์ที่น่าสนใจที่คุณจะได้รับจากถั่วพิสตาชิโอสักเม็ดหนึ่ง คนที่สนใจอาจจะลองหาซื้อตามตลาดทั่วไปได้เฉลี่ยราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท แต่ถ้าใครแวะไปตลาดที่หาดใหญ่อยู่แล้วคุณอาจจะได้ราคาที่ดีกว่านี้ เพราะที่นั่นมักเป็นแหล่งขายส่งถั่วพิสตาชิโอที่สำคัญของบ้านเราทีเดียว ถ้าอยากจะรับประทานและได้ประโยชน์จริงๆ ต้องเป็นพิตาชิโออบแบบรสธรรมชาติ ลองชิมดูสิแล้วคุณอาจจะรักถั่วพิสตาชิโอขึ้นอีกเยอะเลย