ท้องผูก ทำไงดี ทานอาหารคลีนสามารถช่วยได้ ทั้งสุขภาพร่างกายดี และน้ำหนักลดอีกด้วย

หลายๆคน ลดความอ้วนแบบผิดวิธี ก็อาจจะส่งผลทำให้ท้องผูกได้เหมือนกัน ซึ่งหากท้องผูก ผลที่ตามมาก็คือ พุงป่อง อึดอัด สิวขึ้น บางรายอาจจะถึงกับขาดวิตามินบางชนิดเลยก็เป็นได้ เนื่องจากร่างกายจะดูดวิตามิน และสารอาหารที่ลำไส้เป็นหลัก ดังนั้นหากมีอาการท้องผูก ร่างกายก็จะดูดเอาแต่ของเสียที่อยู่ในลำไส้นั้นเอง

ลูกพรุน

อาหารที่ช่วยแก้อาการท้องผูก

  • ลูกพรุน ส่วนมากที่พบในท้องตลาดมักจะมาในรูปแบบ ลูกพรุนอบแห้ง ซึ่งก็สามารถช่วยแก้อาการท้องผูกได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากลูกพรุนนั้นมีไฟเบอร์ที่สูงมาก ร่างกายจึงมีตัวช่วยในการขับถ่าย แถมยังมีรสชาติอร่อยมากอีกด้วย
  • เม็ดแมงลัก ที่แช่น้ำจนพองตัวเต็มที่ จะมีเมือกใสๆ ห่อหุ้มอยู่รอบๆ สามารถสังเกตุได้ด้วยตาเปล่า เมือกของเม็ดแมงลักนี่เอง ที่จะเข้าไปช่วยหล่อลื่นทำให้สามารถแก้อาการท้องผูกได้นั่นเอง
  • มะขามเปียก หรือมะขามแขก เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ มีมาแต่โบราณ นิยมใช้ปรุงรสอาหารให้มีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน กลมกล่อม ไม่ต้องพึ่งชูรสใดๆ และสามารถช่วยให้ขับถ่ายสะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ใบขี้เหล็ก นี่ก็เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายเช่นเดียวกัน นิยมนำมาประกอบอาหาร เช่น แกงใบขี้เหล็ก เป็นต้น โดยจะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่มีการบีบตัวมากขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีอาการท้องผูก และผู้สูงอายุ เพราะมีธาตุเหล็กช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดให้แข็งแรง

มะขาม สรรพคุณ

วิธีทำน้ำมะขามเปียกช่วยให้หลับสบาย และแก้อาการท้องผูก

  1. แกะมะขามออกจากฝัก ใช้ประมาณ 3 – 5 ฝัก เอาเมล็ดออก
  2. นำเนื้อมะขามที่ได้ ผสมน้ำอุ่น แล้วใช้ช้อนบี้เนื้อมะขามให้แหลก
  3. เติมเกลือเล็กน้อย เพื่อไม่ให้มีรสชาติเปรี้ยวจนทำให้รับประทานยาก
  4. รับประทานก่อนเข้านอนประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง เท่านี้ตื่นเช้ามาก็จะทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ดีขึ้น

อ่านบทความเกี่ยวกับ สรรพคุณของมะขาม ได้ที่นี่

เกร็ดความรู้

  • การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย ก็เป็นตัวช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ดี โดยทั่วไปแล้ว ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 6 – 8 แก้ว
  • ข้อควรระวังในการรับประทานเม็ดแมงลัก คือ ควรปล่อยให้เม็ดแมงลักพองตัวให้เต็มที่เสียก่อน หากรับประทานตอนที่ยังไม่พองตัว อาจจะทำให้ท้องผูกมากกว่าเดิม หรือมีอาการท้องอืดร่วมด้วย

ไม่ควรรับประทานสมุนไพร หรืออาหารที่ประกอบด้วยวัตถุดิบที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย จำนวนมากในครั้งเดียว เนื่องจากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย และอาจจะทำให้ล้มป่วยเพราะเสียเกลือแร่ในร่างกายมากจนเกินไปได้ ควรรับประทานทีละน้อย หากไม่ได้ผลก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนทีละนิด