ผักผลไม้ 5 สี มีประโยชน์อะไรบ้างต่อร่างกาย ทานแล้วได้อะไร

ในการกินอาหารในแต่ละวันนั้น นอกจากนักโภชนาการจะแนะนำให้ทุกคนบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ปัจจุบันยังสนับสนุนให้ประชาชนบริโภคผักผลไม้ให้ได้ครบทั้ง 5 สีอีกด้วย ผัก 5 สีนั้น มีอะไรบ้าง และแต่ละสีให้ประโยชน์กับร่างกายแตกต่างกันอย่างไร วันนี้จะมาทำความรู้จักกับผักผลไม้ทั้ง 5 สีกันเถอะ

ผักผลไม้ 5 สี

ผักผลไม้ 5 สี มีอะไรบ้าง แต่ละสีมีประโยชน์อย่างไร?

ผักสีเหลือง

ผักเหลืองเพื่อสายตา : สำหรับหนุ่มสาวในวัยทำงานยุคปัจจุบันเป็นช่วงวัยที่ในแต่ละวันต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเป็นส่วนใหญ่อย่างน้อยกว่า 8 ชั่วโมง และยังไม่นับเวลานอกที่เรามักจะพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าด้วยการติดตามข่าวสารของสังคมและเพื่อนฝูงผ่านหน้าจอแท็บเลตหรือสมาร์ทโฟน ดังนั้นหากไม่อยากให้จอประสาทตาเสื่อม หรือเพิ่มความแข็งแรงของดวงตา ผักสีเหลือง เช่น ฟักทอง ซึ่งมีสารลูทีน (Lutein) อยู่มากก็จะช่วยป้องกันและชะลอความเสื่อมได้ และสำหรับเด็กเล็กที่มีการใช้สายตามากขึ้น ลูทีนยังช่วยพัฒนาการมองเห็นของเด็กอีกด้วย ผักเหลืองเหล่านี้จึงเป็นคำตอบที่เหมาะกับสุขภาพของคุณ

ผักสีแดง

ผักสีแดงเพื่อลดการเป็นมะเร็ง : สำหรับบางคนที่มีภาวะสุ่มเสี่ยงจากโรคมะเร็ง เช่น ทานอาหารย่างไหม้ๆ หรือมีสมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดเป็นมะเร็งประเภทต่างๆ โดยเฉพาะระบบสืบพันธุ์ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม หรือเนื้องอกต่างๆ การเพิ่มปริมาณการบริโภคผักผลไม้สีแดงสด เช่น มะเขือเทศ ที่มีไลโคปีน และเบตาไซซีน ซึ่งเป็นสาระสำคัญในการช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งลงได้ อีกทั้งใครที่มีปัญหาสิว การบริโภคผักสีแดงจะช่วยลดการเกิดสิวและทำให้รอยแผลเป็นจางลงได้อีกด้วย

ผักสีม่วง

ผักม่วงทำลายสารก่อมะเร็ง : อาจเรียกได้ว่าคนที่มักรับประทานอาหารมัน ปิ้งย่างที่ไหม้ๆ อาจต้องมองหาผักสีม่วงเพื่อเสริมและทำลายสารก่อมะเร็งที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วควรบริโภคคู่กับผักสีแดงที่เน้นผลต่อการเกิดโรคมะเร็งโดยตรง นอกจากนี้ผักสีม่วงยังเป็นประโยชน์กับผนังหลอดเลือดโดยทำให้ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผนังหลอดเลือด ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ เป็นต้น

ผักสีเขียว

ผักสีเขียวช่วยเพิ่มแรง : คนที่มักจะมีปัญหาหน้ามืดวิงเวียนเพราะโลหิตจาง การรับประทานผักสีเขียวจะช่วยได้มาก ซึ่งสารคลอโรฟิลด์ที่มีอยู่เฉพาะในกลุ่มผักสีเขียวเข้มนั้นมีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านโรคมะเร็ง เสริมผิวพรรณที่สดใสและรวมถึงการช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งกากใยนั้นเองที่จะมีส่วนช่วยผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

ผักสีขาว

ผักสีขาวบำรุงอวัยวะภายใน : สายกลุ่มฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดการอักเสปของแผลต่างๆ ล้วนอยู่ในผักสีขาวค่อนข้างมาก ซึ่งดีต่อระบบสุขภาพทั้งการลดไขมันในเลือด การป้องกันความดันโลหิตสูง และเรื่องหลอดเลือดหัวใจที่จัดเป็นปัญหาโรคเรื้อรังสำคัญของประเทศไทย ซึ่งตัวอย่างผักสีขาว ได้แก่ ขิง ข่า กระเทียม หัวไชเท้า ดอกกะหล่ำ เป็นต้น

ดังนั้นด้วยประโยชน์ที่หลากหลายแตกต่างกันไป ทุกคนจึงควรรับประทานทุกหมวดหมู่ให้ครบและเสริมเพิ่มในหมวดที่คาดว่าจะมีความเสี่ยง เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีตลอดปีและตลอดไป