ระกำ กับ สละ ลดความอ้วนได้หรือไม่ และแตกต่างกันอย่างไร

หากเอ่ยถึงระกำกับสละ เชื่อว่าหลายคนคงแอบสงสัยกันนะคะ ว่าเจ้าผลไม้สองชนิดนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทำไมจึงมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกันจนดูเหมือนกับฝาแฝดราวกับแกะเช่นนี้ และคนลดน้ำหนักกินได้หรือไม่ วันนี้เราจะไปค้นหาคำตอบกันนะคะ

ลักษณะทั่วไปของระกำ

ระกำ (Salacca Wallichiana) จัดเป็นพืชในตระกูลปาล์ม เป็นต้นเตี้ยๆ บริเวณลำต้นจะมีหนามแหลมๆ ยาวประมาณ 1 นิ้ว ส่วนผลที่เรานิยมนำมารับประทานกันนั้นจะออกเป็นทะลาย โดยในทะลายหนึ่งจะมีผลอยู่ประมาณ 2 – 5 ลูก ซึ่งเปลือกของผลระกำจะมีหนามแข็งๆ ขนาดเล็ก ส่วนผลนั้นจะออกสั้นๆ ป้อมๆ รสชาติจะออกเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นหอม พร้อมน้ำฉ่ำๆ เนื้อมีสีส้มๆ และเหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ค่ะ เพราะเป็นผลไม้ที่มีแคลอรีต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วนค่ะ

ระกำ

ลักษณะทั่วไปของสละ

สละ (Zalacca Edulis) จัดเป็นพืชอยู่ในตระกูลปาล์มเช่นเดียวกับระกำ โดยมีต้นเป็นทรงพุ่ม พร้อมหนามแหลมแข็งๆ อยู่ตามบริเวณก้านใบ และผลของสละจะยาวๆ รีๆ ส่วนเปลือกจะมีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนๆ กันอยู่ค่ะ และมีขนสั้นๆ คล้ายกับหนาม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของสละ พร้อมรสชาติอร่อยเปรี้ยวอมหวาน ส่วนใครที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ก็สามารถรับประทานสละได้ค่ะ เพราะให้พลังงานต่ำและแคลอรีน้อย

สละ

ระกำ กับ สละ แตกต่างกันอย่างไร?

ให้สังเกตกันง่ายๆ เลยค่ะ ระกำนั้นจะมีผลออกสั้นๆ ป้อมๆ กว่าสละ โดยที่ด้านหนึ่งจะออกนูนๆ ขึ้นมา ส่วนอีกด้านหนึ่งจะแบนลงไปค่ะ ส่วนสละมีผลเรียวยาวกว่าระกำ และแต่เดิมโดยทั่วไประกำจะมีรสชาติค่อนข้างเปรี้ยวกว่าสละ ส่วนปัจจุบันนั้นระกำจะมีรสชาติหวานกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากมีการพัฒนาพันธุ์ของระกำนั่นเองค่ะ

ประโยชน์ของระกำและสละมีอะไรบ้าง?

– เป็นยาระบายอ่อนๆ ทำให้ท้องไม่ผูก และไม่เสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวารได้

– สามารถบำรุงสายตาให้การมองเห็นเป็นปกติ

– สามารถที่จะช่วยยับยั้งและป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งต่างๆ ภายในร่างกาย

– สามารถทำให้กระดูกและฟันนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรงมากกว่าเดิม

– สามารถป้องกันอาการหวัด และบรรเทาอาการไอ หรือเจ็บคอ เพราะว่า รสชาติของมันนั่นเอง

– สามารถทำให้อิ่มท้องได้นาน จึงเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก

– ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท

– สามารถใช้บรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก หรือกรดไหลย้อน

– สามารถที่จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ดีขึ้น เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

– สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ คราวนี้คงรู้กันแล้วนะคะว่าระกำกับสละแตกต่างกันอย่างไร คราวหน้าไปตลาด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ก็อย่าลืมแวะซื้อระกำหรือสละติดไม้ติดมือกลับบ้านกันด้วยนะคะ เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์คุณค่าจากวิตามินเต็มๆ ของผลไม้ทั้งสองชนิดนี้แล้ว ยังกินได้ไม่มีอ้วน แถมรสชาติถูกปากคนไทยอีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณภาพจาก wingjuice