สรรพคุณงาดำ มีอะไรบ้าง อาหารขนาดเล็กที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเกินคาด ลดความอ้วนได้มั้ย

สรรพคุณงาดำ มีอะไรบ้าง

เมื่อพูดถึงงาดำเชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องเคยเห็นหรือเคยรับประทานกันมาอยู่บ้าง เพราะมันในอาหาร ขนม และเครื่องดื่มต่างๆในปัจจุบัน เนื่องด้วยพืชชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ทำให้หลายคนสนใจและเลือกงาดำเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

คุณประโยชน์จากงาดำ

งาดำประกอบไปด้วยสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง โดยในงาดำ 100 กรัมนั้นให้พลังงาน 550 กิโลแคลลอรี่ ถือว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้พลังงานในแต่ละวันเป็นอย่างมาก เช่น วัยเรียน วัยทำงาน หรือผู้ที่ออกกำลังกาย

อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 5 บี 6 บี 9 แคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียม เหล็กฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี เป็นต้น ถึงส่งผมดีต่อร่างกายตั้งแต่ภายนอกจนถึงภายในร่างกายเลยทีเดียว

สรรพคุณของงาดำ

หลายคนอาจจะทานกันอย่างเป็นประจำ แต่ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมันมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายบ้าง งาดำเป็นพืชที่ช่วยสร้างความสมบูรณ์และแข็งแรงให้กับร่างกาย เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีนสูง ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ ช่วยชะลอความแก่และคงความอ่อนเยาว์ ช่วยลดความเครียดบำรุงระบบประสาทและสมองให้แข็งแรง

ด้วยความที่งาดำมีธาตุเหล็กสูงจึงมีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด ลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือดให้การไหลเวียนดีขึ้น ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว กระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ

อีกทั้งยังมีแคลเซียมสูงจึงช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรงขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้นอนหลับสบาย หลับสนิท ตื่นมาได้อย่างกระปรี้กระเปร่า ป้องกันโรคหวัด โรคเหน็บชา ตะคริว ป้องกันโรคท้องผูก และบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร

สรรพคุณที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือการดูแลผิวผิวพรรณของคุณให้ดูดี สดใส ชุ่มชื้น ลดการเกิดริ้วรอยต่างๆ ทำให้ผิวหนังแข็งแรง ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรงและผมดูดำเงางามขึ้น ปัจจุบันงาดำยังถูกนำมาแปรรูปเป็นส่วนผสมของน้ำมันงา เพื่อใช้สำหรับรักษาอาการอักเสบตามกล้ามเนื้อ ข้อ เส้นเอ็น และบรรเทาอาการปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอกต่างๆได้ดี

งาดำช่วยลดน้ำหนักได้หรือไม่

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่างาดำสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นความจริงเพราะงาดำอุดมไปด้วยกากใยอาหารจำนวนมาก สำหรับใครที่อยากจะลดน้ำหนักงาดำถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดี

เนื่องจากมีสรรพคุณในการช่วยเผาผลาญและสลายไขมันได้ ลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย และขับไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆออกไป