อาหารคลีน ฉบับหอ กินแล้วได้สารอาหารครบถ้วนและยังไม่อ้วนอีกด้วย

สำหรับนักศึกษาที่อยู่หอพัก หลายคนมักจะท้อกับการหาอาหารคลีนทานด้วยความที่ไม่มีอุปกรณ์มากนักจะทำอาหารเหมือนอยู่ที่บ้านก็คงเป็นเรื่องยาก แต่แค่วันนี้มีไมโครเวฟและตู้เย็นเล็กๆสักเครื่องหนึ่ง เครื่องทำน้ำผลไม้ปั่นสักตัวหนึ่งที่ยืมกันในหอพัก การทำอาหารคลีนอาจจะกลายเป็นเรื่องน่าสนุกสำหรับสาวๆ  ลองดูเมนูน่าสนใจเหล่านี้สิ

อาหารคลีน ฉบับเด็กหอ มีเมนูอะไรแนะนำบ้าง?

กล้วยหอมธัญพืช1. กล้วยหอมธัญพืช : สำหรับนักศึกษาหลายคนที่ต้องการเวลาเร่งด่วนช่วงใกล้สอบ แค่มีกล้วยหอมติดห้องไว้สักหวีหนึ่ง กับเนยถั่วและงาดำหรือเมล็ดอัลมอนด์สับหยาบๆ เท่านี้ก็ได้เมนูอาหารคลีนฉบับเร่งด่วนแล้ว แค่ทาเนยถั่วลงไปบนกล้วยหอมจากนั้นเพิ่มความหอมอร่อยด้วยอัลมอนด์บนหยาบๆ คว้าใส่กล่องไปรับประทานในรถหรือระหว่างอ่านหนังสือสอบ เท่านี้คุณก็ฟินได้แล้วกับมื้อเช้าแบบคลีนๆ

ไข่ต้มสามสหาย

2.ไข่ต้มสามสหาย : แค่มีไข่ต้มสองสามฟองและนมสดรสจืดนิดหน่อย ผักรวมสักถุงหนึ่งเท่านี้ก็สามารถเนรมิตเมนูอาหารคลีนแบบง่ายๆได้แล้ว โดยนำไข่ต้มไปต้มและผ่าครึ่งแยกเอาไข่แดงออกมา จากนั้นนำไข่แดงมายีให้ละเอียดใส่เกลือ และนมสดลงไปผสมนิดหน่อย พอให้ไข่แดงนิ่มจากนั้นเอาเข้าเวฟสักครึ่งนาทีพอให้ไข่อุ่นๆแล้วจึงนำไปคลุกกับผักรวมเช่น ถั่วลันเตา แครอทหั่นเต๋าและข้าวโพด คลุกและผสมจนกระทั่งนิ่มเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่กลับลงไปในไข่ขาวที่เหลืออยู่ครึ่งใบ เท่านี้ก็กลายเป็นไข่ต้มสามสหายที่กินคู่กับข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ง่ายๆได้แล้ว

ฟักทองนึ่ง

3.ข้าวกล้องฟักทองนึ่งปูอัด : สำหรับคนที่คุมน้ำหนัก การงดคาร์โบไฮเดรตเลยนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีนัก ยังไงก็ควรมีข้าวหรือแป้งอยู่ในเมนูอาหารของคุณด้วย ซึ่งฟักทองจัดว่าเป็นอาหารคลีนที่หาง่ายและทำง่ายเพียงต้มจนนิ่ม และมองหาปูอัดแพคที่มักจะจัดลดรายการบ่อยๆตามห้างสรรพสินค้ามาเป็นเครื่องเคียง พร้อมกับสลัดผักและข้าวกล้องสักหน่อยก็ได้เมนูดีๆอีกเมนูหนึ่งที่ครบทั้งแป้งและโปรตีนแล้ว

ไก่ย่างราดน้ำสลัดอิตาเลียน

4. ไก่ย่างน้ำสลัดอิตาเลียน : สำหรับคนที่มองหาโปรตีนและผักในเมนูเดียวกัน การหาซื้อไก่ย่างที่ตลาดหน้าหอพักเอามาแยกหนังออกเสีย เหลือแต่ส่วนเนื้ออกที่ขาว หากพอมีพริกไทยดำอาจโรยลงไปพร้อมกับเกลือเล็กน้อย และราดน้ำสลัดอิตาเลียนใสๆที่มีไว้ในตู้เย็นจับคู่กับสลัดผักกรอบที่ซื้อมาเป็นถุงๆ หรือจะเป็นบร็อคโคลี่ต้มสักสี่ห้าชิ้น ก็ทำให้ได้เมนูอาหารคลีนง่ายๆอีกอย่างแล้ว

ไข่เจียวไมโครเวฟ

5. ไข่เจียวโหระพา เห็ดย่างและข้าวกล้อง : สำหรับบางคนที่มีพื้นที่บริเวณระเบียงลองหากระถางปลูกโหระพาสักต้นหนึ่งก็ได้เพราะเป็นผักที่ขึ้นง่ายมาก และหากมีไข่สักสองฟอง ลงไปซื้อเห็ดย่างที่ตลาดหน้าหอพัก และข้าวกล้องไรซ์เบอร์รี่ เท่านี้ก็ได้ส่วนผสมของไข่เจียวโหระพา เห็ดย่างแล้ว ซึ่งสามารถทำไข่เจียวง่ายๆด้วยไมโครเวฟ โรยเกลือหรืออาจใช้น้ำปลาที่ลดโซเดียมลง พอร้อนๆก็โปะข้าวไรซ์เบอร์รี่และเห็ดย่างที่ซื้อมา เท่านี้ก็เรียบร้อย

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับตัวเอย่างเมนูอาหารคลีนแบบง่ายๆฉบับเด็กหอ ที่ใช้เวลาทำไม่นาน ประหยัดเงิน และไม่ยากที่จะลองทำด้วยตัวเอง ถ้าได้รับประทานอาหารคลีนแบบนี้ทุกวันแล้วสุขภาพดีๆหุ่นสวยๆจะไปไหนเสีย