ไข่ตุ๋น เมนูอาหารคลีน เมนูง่ายๆกินได้ทั้งวันแถมกินได้ทุกวัย

สำหรับวันที่น่าเบื่อ ก็คงไม่มีใครอยากออกไปไหน แม้แต่ไปทานข้าว หรือคงไม่มีอารมณ์มานั่งคิดเมนูใหม่ๆทำกันใช่ไหมคะ เมนูสารพัดไข่จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับวันที่แสนขี้เกียจแบบนี้เลย แต่ช้าก่อนค่ะ.. อย่าลืมว่าการกินไข่อย่างเดียวนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่ วันนี้เราจึงมีเมนูไข่ตุ๋นสูตรพิเศษทำได้ง่ายๆ แบบคลีนๆ มีสารอาหารครบถ้วนมาแนะนำกัน ซึ่งภายใน 1 จานของเมนูนี้นั้นมีปริมาณแคลอรี่ เท่ากับ 100 แคลอรี่ แต่ถ้าเทียบกับคุณค่าที่ได้รับแล้วละก็รับรองว่าคุ้มสุดๆ

ไข่ตุ๋น

ไข่ตุ๋น มีส่วนประกอบหลักอะไรบ้าง ?

  1. ไข่ไก่ 2-3 ฟอง
  2. เนื้อสัตว์ที่ชอบ เช่น หมู ไก่ เนื้อ เป็นต้น
  3. นมสด 1 ถ้วยเล็ก
  4. วุ้นเส้น 1 ห่อ
  5. ผักที่ชอบหั่นเป็นลูกเต๋า (เช่น แครอท, ถั่วลันเตา ฯลฯ)
  6. ผักโรยหน้า
  7. พริกไทย
  8. เครื่องปรุงรส

ไข่ตุ๋น มีวิธีทำอย่างไร ?

  1. ตอกไข่ใส่ลงในชาม จากนั้นใช้ตะเกียบคนไข่เบาๆ ไม่ให้เป็นฟอง
  2. ใช้กระชอนถี่มากรองเยื่อไข่ออก
  3. ใส่วุ้นเส้นที่แช่จนนิ่มแล้ว เนื้อสัตว์ และนมสดที่เตรียมไว้ลงไป
  4. เติมซอสปรุงรส ตากนั้นคนให้เข้ากัน
  5. ใส่ผักที่หั่นเตรียมไว้ คนเบาๆอีกครั้ง
  6. นำไปวางในหม้อนึ่ง ประมาณ 20-25 นาที
  7. ยกไข่ตุ๋นออกจากหม้อนึ่ง โรยหน้าด้วยพริกไทยและผักที่เตรียมไว้ พร้อมทานได้ทันที

Trick: ไม่ควรตีไข่ให้เป็นฟอง ควรจะคนเบาๆเท่านั้น เพราะจะทำให้ไข่ตุ๋นที่ได้เป็นเนื้อเนียนสวย, รอให้น้ำเดือดก่อนจึงยกชามไข่ที่เตรียมไว้ลงไปในหม้อ, ต้องใช้ไฟอ่อนๆในการนึ่ง

ไข่ตุ๋น

ประโยชน์ที่ได้รับจากเมนูนี้

สังเกตไหมคะว่าเมนูไข่ตุ๋นสูตรพิเศษของเรานั้นใส่นมสดเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มความหอมหวานของเมนูนี้ ทั้งไข่ นม และเนื้อสัตว์ขนาดนี้ แน่นอนเลยว่าเมนูนี้ต้องอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายแน่ๆ นอกจากนั้นแล้วยังได้รับคาร์โบไฮเดรตจากวุ้นเส้น รวมไปถึงวิตามินและเกลือแร่จากผักที่เราใส่เข้าไปด้วย ..แล้วไขมันอยู่ไหนล่ะ? ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้รับสารอาหารทั้ง 5 หมู่ค่ะ เพราะในส่วนผสมต่างๆที่เราใส่ลงไปนั้นล้วนมีไขมันอยู่ในตัวเองแล้วทั้งสิ้น

เป็นเมนูไข่ตุ๋นธรรมดาๆที่ไม่ธรรมดาเลยนะคะ วันไหนที่ใครขี้เกียจคิดเมนูใหม่ๆก็ลองทำตามกันดูได้เลย รับรองได้ว่ามีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณภาพจาก blogspot และ pixstatic