เมล็ดเจีย กับ 5 เมนูที่คลีน เหมาะสำหรับคนที่ทานอาหารคลีน

ในบรรดาเมล็ดผักที่เป็นที่รู้จักกันในกลุ่มสาวๆที่รักหุ่นของตัวเอง หลายคนคงเริ่มคุ้นชื่อของเมล็ดเจียกันบ้างแล้ว แต่บางคนแม้จะอยากซื้อมารับประทานแต่ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะนำมาประกอบอาหารอะไรได้บ้าง ยิ่งเป็นอาหารคลีนแล้วบางคนอาจจะกุมขมับกันไปได้ วันนี้ไม่ต้องกังวลเรามีตัวอย่างเมนูอาหารอร่อยๆถึง 5 รายการทำจากเมล็ดเจียมาแนะนำให้สาวๆ

เมล็ดเจีย

พุดดิ้งเมล็ดเจีย : สาวๆที่รักของหวานแต่ไม่อยากอ้วน วันนี้มาลองเมล็ดเจียในพุดดิ้งกัน แค่เติมเมล็ดเจียลงไปในน้ำพุดดิ้งที่ทำด้วยนมอัลมอนด์ ผลไม้สดหั่นเป็นลูกเต๋าอย่างเช่น สตอเบอร์รี่ หรือลิ้นจี่ แต่เน้นความหวานจากผลไม้สดแทนที่จะมาจากน้ำตาลฟอกขาว ถ้าใครชอบความหวานหอมๆ อาจใช้น้ำตาลสดแทนน้ำตาลในการทำพุดดิ้งก็ได้ และแช่เมล็ดเจียลงไปในน้ำพุดดิ้งจนกระทั่งพองตัว เอาเข้าตู้เย็นแล้วรอจนเย็นฉ่ำก็จะเป็นเมนูที่ชื่นใจให้ใครอีกหลายคน

แซนด์วิชเนยถั่วเมล็ดเจีย : หลายคนที่เร่งรีบกับมื้อเช้าอาจจะมองหาอะไรที่ง่ายๆและรับประทานได้รวดเร็ว ลองนำเมล็ดเจียมาผสมกับเนยถั่วชนิดที่ไม่หวาน แล้วทาลงบนแซนด์วิชโฮลวีทหรือโฮลเกรนตามที่ชอบที่อุ่นร้อนแล้ว ประกบคู่กับผักสลัดที่วางแนมเล็กน้อยอย่างกรีนโอ๊คหรือเรดโอ๊ค หรือตระกูลผักคอส รับประทานคู่กับนมสดรสจืดสักแก้วหนึ่งก็จะได้เมนูอาหารเช้าแบบคลีนๆที่ง่ายและได้ประโยชน์แล้ว

สันในไก่อบเมล็ดเจีย : หลายคนที่อาจจะอยากลองเมนูที่เป็นอาหารคาวบ้าง อาจลองเอาเนื้อส่วนสันในไก่ที่ปราศจากไขมัน หมักพร้อมกับเครื่องเทศน้ำมันงาเล็กน้อยพอให้เนื้อไก่นุ่ม และคลุกเคล้าด้วยพริกไทย รากผักชีป่น และเมล็ดเจียที่บดละเอียด โรยด้วยอบเชยป่นเล็กน้อยให้ได้กลิ่นหอมของไม้หอมที่เข้ากันกับเนื้อไก่ จากนั้นนำเข้าเตาอบหรือเตาไมโครเวฟ ใช้ไฟกลางค่อยๆอบจนกระทั่งไก่สุกหอมกรุ่นรับประทานคู่กับผักสดเป็นอาหารจานหลักได้เลยทีเดียว

สลัดผลไม้ผสมเมล็ดเจีย : สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเมนูสลัดผักอาจจะลองคว้าเมล็ดเจียมาโรยหน้าลงบนสลัดจานโปรดของคุณก็ได้ แค่ล้างผักและผลไม้ที่ชอบให้สะอาด ไม่ว่าจะเป็นสตอเบอร์รี่สด ส้มโชกุนหั่น หรือกีวีสดที่ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นเทโยเกิร์ตสดที่แช่เย็นเตรียมไว้ลงบนจานสลัดและโรยหน้าด้วยเมล็ดเจีย เท่านี้ก็อิ่มอร่อยได้คุณค่าแบบคลีนๆกันแล้ว

น้ำมะพร้าวสดเมล็ดเจีย : สำหรับคนที่เพิ่งออกกำลังกายมาและอยากได้ความสดชื่นขอแนะนำเมนูนี้น้ำมะพร้าวสดเมล็ดเจียที่จะเป็นเครื่องดื่มที่ให้ทั้งโพแทสเซียมและไฟเบอร์เป็นอย่างดี ซึ่งรวมถึงความสดชื่นจากวิตามินแร่ธาตุของน้ำมะพร้าวสด แค่เติมเมล็ดเจียลงไปในน้ำมะพร้าวและแช่เย็นค้างไว้ในตู้ ฝานสัปปะรดชิ้นเล็กๆเสิร์ฟคู่กับน้ำมะพร้าวที่แช่เย็นพร้อมแล้ว เท่านี้ก็สดชื่นได้ทุกเวลา

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการนำเมล็ดเจียมาอยู่ในเมนูอาหารคลีนๆหลายเมนู เรียกว่าอิ่มอร่อยและได้ประโยชน์กับสุขภาพอย่างครบถ้วนกันทีเดียว วันนี้คุณจะลองชิมสักเมนูหนึ่งไหม