เสาวรส สรรพคุณ มีอะไรบ้าง ทานอย่างไรได้บ้าง ถึงจะได้ผลสูงสุด

สำหรับสาวๆที่ชื่นชอบผลไม้รสชาติเปรี้ยวที่ให้ความสดชื่นในยามที่เหนื่อยล้า เสาวรสอาจโผล่ขึ้นมาเป็นคำตอบอันดับต้นๆของสาวๆหลายคน ยิ่งน้ำเสาวรสปั่นเย็นฉ่ำสำหรับยามบ่ายอาจทำให้รู้สึกตื่นตัวสดชื่นกับการทำงานมากขึ้น วันนี้มาดูกันดีกว่าว่าสรรพคุณของเสาวรส ผลไม้ในดวงใจของสาวๆหลายคนนอกจากจะมีประโยชน์ด้านวิตามินซีแล้ว ยังให้ประโยชน์อะไรอื่นๆกับร่างกายของเราอีกบ้าง และจะมีวิธีบริโภคอย่างไรที่จะทำให้ได้รับประโยชน์จากเสาวรสมากที่สุด

เสาวรส

เสาวรส ผลไม้จากต่างแดนรสเปรี้ยวจับใจ

เสาวรส หรือที่รู้จักกันในชื่อ Passion Fruit เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ ด้วยสายพันธุ์ที่แตกต่างกันทั้งสีส้ม สีเหลือง และสีม่วง มีรสชาติเปรี้ยวนำ และมีบางสายพันธุ์ที่อาจจะมีรสหวานอมเปรี้ยวบ้าง ซึ่งเสาวรสหนึ่งผลให้พลังงานน้อยมากเพียง 97 กิโลแคลอรี่เท่านั้น ทั้งนี้เสาวรสหนึ่งผลจะอุดมไปด้วยเมล็ดเสาวรสสีดำจำนวนมากพร้อมกับเนื้อเยื่อที่หวานอมเปรี้ยว เต็มไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอช่วยด้านการมองเห็น สารฟลาโวนอยด์ และโพแทสเซียม

ประโยชน์สารพันจากเสาวรสลูกเดียว

สำหรับเสาวรสนอกจากจะให้รสชาติเปรี้ยวที่เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายแล้ว เสาวรสยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจในด้านของการช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย รวมถึงในบางประเทศยังนำเสาวรสมาเป็นตัวช่วยในการลดระดับความดันโลหิตสูงอีกด้วย อีกทั้งเนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูง ดังนั้นทำให้ผู้ที่กินเสาวรสเป็นประจำมักจะไม่ค่อยมีปัญหาด้านการขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยขจัดสารพิษในลำไส้ ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งลำไส้ไปพร้อมๆกัน ยิ่งกว่านั้นเสาวรสหนึ่งผลยังให้วิตามินซีค่อนข้างสูง โดยทุกๆ 100 กรัมจะให้วิตามินซีถึง 30 กรัม จึงเชื่อได้ว่าผู้ที่รับประทานเสาวรสเป็นประจำจะมีภูมิต้านทานร่างกายที่แข็งแรงและไม่เป็นหวัด แต่ถ้าหากรับประทานมากเกินไปก็มีแนวโน้มเสี่ยงเช่นกัน โดยผลงานวิจัยเบื้องต้นของมหาวิทยาลัยเซาท์แคลิฟอเนียและฮาวาย ในสหรัฐอเมริกาชี้ว่าความสามารถในการยับยั้งเอนไซม์ตับของเสาวรสอาจมีผลทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้น จนอาจมีผลให้ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นราว 30% ในผู้หญิงที่รับประทานเสาวรสทุกวันต่อเนื่องกัน

เสาวรส

รับประทานเสาวรสอย่างไรจะได้ประโยชน์สูงสุด

สำหรับเสาวรสนั้นหากต้องการรักษาสรรพคุณต่างๆให้มากที่สุด ควรรับประทานเป็นผลสดจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยคั้นน้ำเสาวรสมารับประทานเพื่อให้ได้วิตามินเอ และอี รวมถึงปริมาณไซโตไคน์ที่ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย ยิ่งกว่านั้นน้ำเสาวรสสดยังจะช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกายอีกด้วย จึงมีส่วนในการช่วยป้องกันสุขภาพได้ในระดับหนึ่งทีเดียว ดังนั้นจะเหมาะมากกับผู้ที่สุขภาพอ่อนแอหรือมีความเสี่ยงจะเจ็บป่วยง่าย ควรดื่มน้ำเสาวรสสดเพื่อเพิ่มระดับภูมิต้านทานในร่างกาย แต่ถ้าใครรู้สึกไม่ชอบรสชาติเปรี้ยวมากของเสาวรสอาจจะเติมเกลือหรือน้ำตาลได้เล็กน้อยเพื่อลดความเปรี้ยวจัดลงบ้าง นอกจากนี้เมล็ดเสาวรสสีดำๆนั้นสามารถรับประทานได้ แต่ควรปั่นให้ละเอียดก่อนเพื่อความสะดวกในการย่อยของลำไส้ แต่ถ้าใครไม่ชอบก็อาจตักเมล็ดและน้ำเสาวรสออกจากผล และนำไปปั่นกับน้ำต้มสุก จากนั้นค่อยกรองกากทั้งหมดออกด้วยผ้าขาวบางหรือกระชอน เท่านี้ก็เรียบร้อย

ดังนั้น สรรพคุณของเสาวรสน่าสนใจมากและมีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย ชะลอวัยจากสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ทั้งนี้การบริโภคเสาวรสก็ต้องบริโภคแต่พอดีและควรสลับเปลี่ยนรับประทานกับผักและผลไม้อื่นด้วย