แพ้แลคโตส ผู้ใหญ่ ทำอย่างไร มีวิธีการป้องกันหรือทานอะไรทดแทนได้บ้าง

แพ้แลคโตส ผู้ใหญ่ ทำอย่างไร

แลคโตสคืออะไร

แลคโตส คือ น้ำตาลโมเลกุลคู่ชนิดหนึ่งที่ประกอบด้วยน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว 2 ชนิด ได้แก่ น้ำตาลกลูโคส และน้ำตาลกาแลคโตส โดยแลคโตสจะอยู่ในน้ำนมของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นหลัก เช่น น้ำนมแม่ น้ำนมวัว หรือน้ำนมแพะ เป็นต้น

เมื่อเราดื่มนมแลคโตสจะถูกย่อยโดยลำไส้เล็กหลังจากนั้นร่างกายจะดูดซึมผ่านลำไส้ไปสู่กระแสเลือด เพื่อใช้เป็นพลังงานหรือสารอาหารให้กับร่างกายต่อไป

อาการแพ้แลคโตสมีลักษณะอย่างไร

อาการแพ้แลคโตสของผู้ใหญ่นั้นส่งผลโดยตรงกับระบบย่อยอาหาร เกิดจากลำไส้ที่ไม่สามารถผลิตน้ำย่อยเพื่อย่อยแลคโตสได้เพียงพอ เมื่อน้ำตาลแลคโตสที่ไม่ถูกย่อยจึงไม่มีการดูดซึมไปยังลำไส้เล็ก ทำให้ร่างกายเกิดอาการหมักในลำไส้ใหญ่  

โดยอาการแพ้นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรับประทานนมหรืออาหารที่มีแลคโตส อาจจะมีอาการที่แสดงออกช้าไวขึ้นอยู่กับการแพ้ของแต่ละคน

ซึ่งจะมีอาการหลายอย่างร่วมกัน เช่น ท้องเฟ้อ รู้สึกอึดอัดช่องท้อง แก๊สในกระเพาะเยอะ ผายลมบ่อย ท้องเสีย ท้องร่วง ท้องอืด รู้สึกปวดเกร็งที่ท้อง หรือมีอาการป่วย อื่นๆแทรกซ้อนมาด้วย สำหรับความรุนแรงนั้นขึ้นอยู่กับปริมาณแลคโตสที่ได้บริโภคในครั้งนั้น

จากผลสำรวจและวิจัยทางการแพทย์ทำให้พบว่า มีผู้ใหญ่ที่เกิดอาการแพ้แลคโตสสูงถึง 65-70% ของจำนวนผู้ใหญ่ทั่วโลกเลยทีเดียว พบมากสุดในประเทศฝั่งเอเชีย โดยบ้านเรานั้นพบว่ามีผู้ใหญ่ที่อยู่ในอายุ 21-31 ปี แพ้แลคโตสสูงถึง 40 – 51%

วิธีป้องกันอาการแพ้แลคโตส

วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้แลตโตสนั้นหลีกเลี่ยงการดื่มนมวัวหรือนมที่มีแลคโตสในปริมาณมาก โดยแต่ละคนจะมีปริมาณที่ตนเองสามารถดื่มนมวัวได้แต่งต่างกัน ฉะนั้นควรเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

ควรดื่มครั้งละน้อยแต่แบ่งเป็นหลายครั้งจะดีกว่าการดื่มจนหมดในครั้งเดียว งดดื่มในช่วงท้องว่าง เลือกดื่มนมที่ปราศจากแลคโตส (Lactose free milk) คือ นมที่มีการเติมเอนไซม์ลงไปจนทำให้แลคโตสถูกย่อยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีให้เลือกมากขึ้นในปัจจุบัน ดื่มนมที่สกัดจากพืชแทน เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมมะพร้าว หรือน้ำเต้าหู้ เป็นต้น เนื่องด้วยนมเหล่านี้ไม่มีแลคโตส

ฉะนั้นเลือกทานได้ตามความชอบของตนเอง นอกจากสำหรับผู้ใหญ่ที่ชอบทานขนม เครื่องดื่ม หรือเมนูอาหารต่างๆ ควรสังเกตว่าเมนูนั้นๆมีส่วนผสมของนมวัวอยู่หรือไม่ เพราะบางครั้งเราอาจจะไม่ได้ดื่มนมที่แลคโตสโดยตรงแต่กลับมีอาการท้องเสีย

อาการนี้อาจจะเกิดจากการที่มีส่วนผสมของนมวัวอยู่ในผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ฉะนั้นควรอ่านฉลากสินค้าให้เรียบร้อยว่ามีนมวัวเป็นส่วนผสมอยู่มากน้อยเท่าไร จะช่วยให้ร่างกายปลอดภัยและป้องกันต่ออาการแพ้แลคโตสในผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้น