โยโย่เอฟเฟค คืออะไร เกิดจากอะไร วิธีการป้องกันสามารถทำได้อย่างไร

ปัจจุบันเรื่องของรูปร่างและหุ่นดีเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ว่าหนุ่มๆสาวๆให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงทำให้หลายคนมักจะเลือกหาวิธีการลดน้ำหนักแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย แต่กลับมีหลายคนที่เลือกใช้วิธีการลดน้ำหนักแบบผิดจนทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของตนเอง อาการที่สามารถพบเจอได้จากการลดน้ำหนักอย่างผิดวิธีนั่นก็คือ โยโย่เอฟเฟค

โยโย่เอฟเฟค คืออะไร เกิดจากอะไร วิธีการป้องกันสามารถทำได้อย่างไร

โยโย่เอฟเฟค คืออะไรและมีสาเหตุมาจากอะไร

โยโย่เอฟเฟค คือ สภาวะที่ร่างกายขาดความสมดุลหรือไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะใช้งานได้อย่างเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อ ระบบประสาทส่วนกลาง เมตาบอลิซึ่ม และระบบย่อยอาหารต่างๆ แน่นอนว่าร่างกายจำเป็นที่จะต้องการพลังงานเพื่อให้สามารถกระตุ้นการทำงานของส่วนต่างๆเหล่านี้ให้เป็นไปได้อย่างปกติที่สุด โดยพลังงานที่ร่างกายจะสามารถรับมาได้นั้น จะผ่านทางอาหารและปริมาณแคลลอรี่ของเราที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวันนั่นเอง แน่นอนว่าเมื่ออดอาหารร่างกายจะดึงเอาพลังงานต่างๆในร่างกายมาใช้ แต่ทันที่ร่างกายของเรารู้สึกว่าร่างกายมีพลังงานไม่พอใจ มันจำเป็นที่จะต้องสั่งให้ร่างกายอยากอาหารมากยิ่งขึ้น แม้ในตอนเราจะดูผอมและน้ำหนักลดลงแต่ก็สามารถเพิ่มกลับมาได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะวนเวียนต่อไปแบบนี้เรื่อยๆจนกว่าร่างกายจะปรับเข้าสู่สมดุลได้นั่นเอง

โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโยโย่เอฟเฟคนั้น คือ การลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ยกตัวอย่างการลดน้ำหนักอย่างผิดๆแบบแรกได้แก่ การอดอาหาร หลายคนมีความเชื่อที่ว่าการอดอาหารจะทำให้น้ำหนักลดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเราไม่ได้มีการเติมแคลลอรี่ลงไป สิ่งที่ร่างกายจะทำต่อมาคือการสลายกล้ามเนื้อต่างๆของร่างกายเพื่อดึงมาใช้เป็นพลัง อาการนี้เองที่ดูน่ากลัวและอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่าง เพราะมีโอกาสที่จะทำให้คุณขาดสารอาหารและทำให้ร่างกายของคุณซูบผอมไม่แข็งแรงอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีวิธีการลดน้ำหนักแบบผิดๆอย่างอื่นๆ เช่น ใช้ยาลดความอ้วน หรือล้วงคอ วิธีการเหล่านี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น

วิธีการป้องกันโยโย่เอฟเฟคสามารถทำได้อย่างไร

อันดับแรกคุณจะต้องกลับมารับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ โดยจะต้องประกอบไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนในแต่ละมื้อ อาจจะเริ่มจากการทานน้อยๆให้พออิ่มเพื่อให้ร่างกายทำการปรับตัวสักเล็กน้อย หลังจากนั้นเมื่อเริ่มกลับมารับประทานได้ให้ออกกำลังกายเบาๆควบคู่กันไปด้วย หลีกเลี่ยงอาหารประเภท ขนมหวาน กาแฟ น้ำอัดลม ชาเย็น และน้ำเย็น เพราะอาหารเหล่านี้จะประกอบไปด้วยน้ำตาลจำนวนมากและอาจจะทำให้กระตุ้นโยโย่เอฟเฟคมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าร่างกายจะฟื้นฟูและกลับมาแข็งแรงมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน