ข้าวไรซ์เบอรี่ กับ 3 เมนูเด็ด ที่มนุษย์เงินเดือนชอบทาน

หลายคนก็เริ่มหันมาสนใจสุขภาพและเลือกเฟ้นหาอาหารที่จะให้ประโยชน์กับร่างกายมากที่สุด ปลอดจากสารเคมี หรือมีส่วนในการทำให้ระบบอวัยวะในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากที่จะให้ความสำคัญกับผักผลไม้แล้ว ยังคัดสรรเลือกข้าวที่จะให้ประโยชน์เต็มที่ ซึ่งในบรรดาข้าวที่เป็นอาหารหลักของคนไทยนั้น ข้าวที่ได้รับความสนใจกันอย่างมากในระยะนี้คงไม่พ้นไปจากไรซ์เบอร์รี่ (Rice berry) วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า มีเมนูอาหารอะไรบ้างที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนหลายๆคนชื่นชอบรับประทานร่วมกับไรซ์เบอร์รี่

ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวอบไรซ์เบอร์รี่ธัญพืช : เมนูนี้จัดว่าเป็นเมนูที่เหมาะกับสาวๆที่ชอบอาหารคลีนและอยากได้กากใยจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ แค่มีส่วนผสมที่ชื่นชอบและเต็มด้วยประโยชน์อย่างเห็ดหอม อกไก่ไร้หนัง เม็ดแป๊ะก๊วย ผักบร๊อคโคลี่ และถั่วลิสง มาคลุกเคล้าอบให้เข้ากัน เริ่มต้นจากการนำส่วนผสมต่างๆมาผัดกับน้ำ และใส่น้ำมันงาเล็กน้อยให้มีกลิ่นหอม โรยเกลือโซเดียมต่ำเพื่อให้รสเค็มนิดๆ จากนั้นมาหุงรวมกับข้าวไรซ์เบอร์รี่ โดยไม่ต้องเอาน้ำที่ผัดเครื่องออก บางคนที่ชอบธัญพืชอย่างงา หรือข้าวโอ๊ต หรืออาจจะเป็นลูกเดือยจะใส่รวมลงไปด้วยก็ได้แต่ควรจะผัดรวมกับเครื่องเสียก่อน จากนั้นใช้วิธีการหุงข้าวธรรมดา เพียงแค่นี้เมื่อข้าวสุกก็จะได้ข้าวอบไรซ์เบอร์รี่ธัญพืชที่น่าอร่อยแล้ว

ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวห่อสาหร่ายไรซ์เบอร๋รี่สามสี : หลายคนที่ชอบอาหารญี่ปุ่นแบบประยุกต์ๆ ก็ชอบที่จะนำเอาข้าวไรซ์เบอร์รี่มาใช้แทนข้าวญี่ปุ่น โดยใส่น้ำส้มสายชูญี่ปุ่นลงไปคลุกเคล้าเล็กน้อยให้มีกลิ่นเปรี้ยวนำเล็กน้อย จากนั้นนำสาหร่ายมาวางตามด้วยแครอท ปูอัด หน่อไม้ฝรั่งและไข่หวาน ม้วนและตัดเป็นคำๆพอรับประทาน โดยจัดวาซาบิและหัวไชเท้าหั่นซอยฝอยๆแช่เย็นวางคู่กันกับข้าวห่อสาหร่ายไรซ์เบอร์รี่สามสี ก็เท่านี้จะได้อาหารกลางวันแสนอร่อยสำหรับรับประทานที่ออฟฟิศแล้ว

ข้าวไรซ์เบอร์รี่ไก่อบสมุนไพร : สำหรับหลายคนที่ชอบรับประทานไรซ์เบอร์รี่เต็มๆ อาจจะจัดเมนูไรซ์เบอร์รี่คู่กับอาหารคลีนที่น่าสนใจอีกหลายรายการอย่างเช่น อกไก่สมุนไพรที่หมักกับกระชายฝอย โรยเกลือโซเดียมต่ำเล็กน้อย พริกไทยป่น และผักชีสับละเอียด จากนั้นหมักค้างไว้ในตู้เย็นประมาณ 30 นาทีและนำออกมาอบในเตาร้อนปานกลางประมาณ 20 นาที รับประทานคู่กับผักสดอย่างมะเขือเทศ ผักกาดหอม เป็นต้น

สำหรับคนที่รักสุขภาพ ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นจานหลักที่เริ่มเป็นที่ชื่นชอบของหลายคน และยังสามารถพลิกแพลงทำอาหารได้หลากหลายเมนู โดยให้ประโยชน์ในด้านวิตามินบี บำรุงระบบประสาท มีกากใยที่ช่วยล้างลำไส้ทำให้ระบบขับถ่ายของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น ดังนั้นประโยชน์มากมายขนาดนี้ คุณที่รักสุขภาพจะลองทำเมนูข้าวไรซ์เบอร์รี่เหล่านี้มารับประทานในครอบครัวบ้างก็ได้ แล้วสุขภาพที่ดีๆจะอยู่กับคุณและครอบครัวไปอีกนาน