คีโตเจนิค คืออะไร (KITOGENIC DIET) ประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง มีวิธีการอย่างไร

คีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) คืออะไร

หากจะพูดให้เข้าใจกันแบบง่ายๆสำหรับความหมายของ คีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) ก็คือ การทานอาหารแบบ Low Carb High Fat (LCHF) หรือ ทานอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้ง น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต (Carb) ให้น้อยที่สุดนั่นเอง โดยถูกตั้งไว้ว่าไม่ควรทานเกิน 25-50 กรัมต่อวัน แต่สำหรับสารอาหารอย่างอื่นจะต้องรับประทานให้พอเหมาะ ซึ่งวิธีการนี้เชื่อว่าเป็นการสลายไขมันภายในร่างกายอย่างหนึ่งและทำให้คนเราดูผอมและน้ำหนักลงได้

คีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) คืออะไร

วิธีการเริ่มทานแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET)

วิธีการอันดับแรกเลยคุณจะต้องทำการตั้งเป้าหมายหรือจุดประสงค์ในการทานแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) บางคนอยากจะทานเพื่อลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง เปลี่ยนรูปร่างให้ดีขึ้น ฟื้นตัวจากการคลอดลูก หรือรักษาโรคบางชนิด การเจ้าเป้าหมายหรือจุดประสงค์นี้จะช่วยทำให้คุณมีกำลังในการรับประทานได้มากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นเราจะต่อกันด้วยการคำนวณสารอาหารให้เรียบร้อย

เพื่อให้ทราบว่าในแต่ละวันนั้นเราควรรับประทานอาหารได้เท่าไรจึงจะดีที่สุด โดยวิธีการคำนวณค่า BMR(Basal Metabolic Rate) คือค่าพลังงานน้อยที่สุดที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน และ TDEE (total daily energy expenditure) คือ BMR + พลังงานที่ร่างกายต้องการเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย ทำงาน หรือเดินทาง เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันคุณสามารถหาโปรแกรมสำหรับคำนวณได้ไม่ยาก (สามารถหาโปรแกรมคำนวณได้จาก website ทั่วไป) จากนั้นให้ทำการบันทึกข้อมูลในการกินแต่ละวันโดยละเอียด จะช่วยทำให้คุณทราบว่าในวันนี้คุณทานเท่าไรและเหมาะสมกับการใช้พลังงานหรือไม่นั่นเอง

ซึ่งโดยปกติแล้วคนเราควรจะทานโปรตีนในประมาณที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัว คือ 0.8-1.0 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับไขมันตัวดีสามารถกินได้ 70-80% ของสารอาหารทั้งหมดที่เราต้องกินในแต่ละวัน และกินแป้ง น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต (Carb) ได้ประมาณ 25-50 กรัมต่อวัน จึงจะถือว่าเป็นวิธีการรับประทานแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) ที่ถูกต้อง

ประโยชน์จากการทานแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET)

แม้ว่าการทานอาหารแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) จะไม่ได้การรับรองถึงประโยชน์ต่อร่างกายอย่างแท้จริง แต่จากผู้ที่มีประสบการณ์และเลือกใช้วิธีการกินแบบนี้ต่างๆบอกว่า พวกเขาสามารถออกกำลังกายได้หนักขึ้น เนื่องจากไขมันดีช่วยทำให้พวกเขามีแรงในการทำกิจกรรมต่างๆได้มาก ช่วยลดน้ำหนักได้ดี และยังรู้สึกว่ามีทางเลือกในการรับประทานอาหารที่มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจอยากจะลองแบบคีโตเจนิค (KITOGENIC DIET) ให้ลองศึกษาถึงวิธีการทาน วิธีการเลือก และวิธีการปฏิบัติตัวระหว่างการรับประทานอาหารนี้ เพื่อให้เข้าใจว่ามันจะส่งผลดีหรือเสียอย่างไรต่อร่างกายของคุณเองหรือไม่ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับประทานอาหารที่คล้ายคลึงกับการทานแบบมังเสาวิรัตหรือชีวจิตนั่นเอง ขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนบุคคลของคุณมากกว่า