ชาอู่หลง ลดความอ้วน ได้ตามที่คนอื่นพูดจริงเหรอ มีสรรพคุณอะไรอีกบ้าง

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการดื่มชาจะไปช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร ซึ่งหนึ่งในบรรดาชาที่มีสรรพคุณในการลดน้ำหนักนั้น อู่หลงจัดว่าเป็นหนึ่งในชายอดนิยมที่หลายคนมีไว้ วันนี้มาทำความรู้จักกับอู่หลงให้มากขึ้นดีกว่า และดูว่า ชาอู่หลงช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ และชาอู่หลงให้สรรพคุณดีๆอะไรอีกบ้าง

ชาอู่หลง

ชาอู่หลง : ชาดีจากจีนแผ่นดินใหญ่

หลายคนที่ชอบชาเอเชีย แน่นอนว่าอู่หลงเป็นอีกหนึ่งในชาที่ได้รับความนิยมกันมาก โดยเป็นชาที่ผ่านการหมักยอดใบชาบางส่วน และนำมาผึ่งตากแดดจนทำให้ใบชามีอุณหภูมิสูงขึ้นและมีกลิ่นหอมและกลับไปผึ่งในที่ร่มอีกครั้ง ซึ่งแต่เดิมนั้นชาอู่หลงเป็นที่นิยมและเฟื่องฟูกันมากในประเทศจีนตอนกลาง ด้วยรสชาติเข้มข้นและมีกลิ่นหอม โดยมีลักษณะสีและรสที่ต่างกันไปจากหลากหลายสายพันธุ์ แต่ต้นกำเนิดจริงๆจะอยู่ที่จังหวัดฟูเจี้ยน หรือที่เรียกว่าฮกเกี้ยน

ชาอู่หลง สรรพคุณ

ชาอู่หลง ช่วยลดน้ำหนักได้ไหม

ด้วยสรรพคุณด้านสุขภาพที่มีการวิจัยเป็นเวลานาน พบว่าชาอู่หลงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดปริมาณไขมันในเลือด ต้านการอักเสบและอาการบวม ซึ่งด้วยการผลิตชาอู่หลงทำให้ได้สารที่เรียกว่า OTPP ( Oolong Tea Polymerized-Polyphenols) ซึ่งมีส่วนสำคัญในการควบคุมปริมาณไขมันในร่างกายโดยการยับยั้งเอนไซม์ไลเปสที่ทำหน้าที่ย่อยสลายไขมัน ทำให้การดูดซึมไขมันลดลง ดังนั้นสำหรับคุณสมบัติในการลดและควบคุมไขมันในร่างกาย ชาอู่หลงจึงมีส่วนในทางอ้อมในการลดน้ำหนัก โดยพบว่าจากกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กการดื่มชาอู่หลงต่อเนื่องกันเป็นเวลา 6 สัปดาห์ มีส่วนทำให้ร้อยละ 22 ของผู้เข้าร่วมทดลองชาวญี่ปุ่นมีน้ำหนักลดลงมากกว่า 3 กิโลกรัม และเป็นการลดไขมันในร่างกายลงด้วย แต่ทั้งนี้การดื่มชาอู่หลงที่จะมีประโยชน์จะต้องเป็นชาสดซึ่งมีปริมาณสารโพลีฟีนอลมากกว่าชาบรรจุขวด รวมถึงไม่มีการใส่น้ำตาลในชาอู่หลงอย่างที่จำหน่ายกันตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ

ชาอู่หลง สรรพคุณที่มากมาย และดื่มต่างเวลาให้คุณค่าที่ต่างกัน

การดื่มชาก็ต้องเลือกช่วงเวลาด้วยหากต้องการให้ร่างกายได้ประโยชน์ที่ต่างออกไป สำหรับคนที่ต้องการความตื่นตัวในการทำงานยามบ่าย การดื่มชาอู่หลงยามบ่ายจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นเพราะสารฟลาโวนอยด์จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง เรียกว่าให้คุณสมบัติคล้ายกับการดื่มกาแฟยามบ่ายทีเดียว แต่ถ้าเผลอดื่มชาตอนกลางคืน คืนนั้นคุณอาจจะต้องพยายามข่มตาหลับมากกว่าเดิมหลายเท่าเพราะฤทธิ์ของชาทำให้หลับยากขึ้น แต่ในทางตรงกันข้ามหากต้องการความสดชื่นกระปรี้กระเปร่ายามเช้า การดื่มชาอู่หลงก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว ยิ่งกว่านั้นชาอู่หลงยังมีประโยชน์ในด้านการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัยและความชรา รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงการเป็นเบาหวานอีกด้วย ด้วยสรรพคุณมากมายเช่นนี้แล้วจะไม่ดื่มชาอู่หลงสักแก้วได้อย่างไร

ดังนั้นการดื่มชาอู่หลงจึงเป็นทางเลือกให้แก่คนรักสุขภาพได้ไม่น้อย แต่หากต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง คุณอาจจะต้องเพิ่มการออกกำลังกายและลดการบริโภคน้ำตาลลงก็จะทำให้การดื่มชาอู่หลงเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์ในการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง