นมถั่วเหลือง เมนูคลีน มีประโยชน์อะไรบ้างต่อร่างกาย มีส่วนผสมของอะไรบ้าง

เห็นเมล็ดเล็กๆแบบนี้ แต่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมของทุกเพศ ทุกวัย มายาวนานกว่า 5,000 ปี และยังเป็นที่พึ่งของใครหลายๆคนที่ทานเจ หรือมังสวิรัติ นิยมแปรรูปให้อยู่ในลักษณะของเครื่องดื่ม ขนมหวาน หรือซอสปรุงรสต่างๆ ที่เราสามารถหาซื้อได้จากร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าทั่วๆไป

นมถั่วเหลือง ประโยชน์

นมถั่วเหลือง มีประโยชน์อะไรบ้าง ที่หลายๆคนไม่ค่อยรู้

  • มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 9 ชนิด ซึ่งจะส่งผลต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และการเจริญเติมโต
  • มีสารที่มีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย จึงจำเป็นมากสำหรับผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน เพราะหลังจากที่เริ่มหมดประจำเดือนนั้น ร่างกายจะหยุดผลิตฮอร์โมนดังกล่าว ส่งผลกับกระดูก และผิวพรรณอย่างเห็นได้ชัด
  • สามารถป้องกันโรคหัวใจได้ เนื่องจากในถั่วเหลืองนั้นมีโอเมก้า 3, วิตามิน E และ กากใยอาหารสูง ที่สำคัญคือ ไม่มี คอเรสเตอรอล มีสารที่ป้องกันโรคมะเร็งได้ ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งลำไส้ เป็นต้น

นมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลือง ก็สามารถมีเมนูคลีนๆ ได้

  1. Overnight Oats

ผสมข้าวโอ๊ต เมล็ดเจีย ผงโกโก้ น้ำผึ้ง และนมถั่วเหลืองลงในถ้วยใบเก่ง คนให้เข้ากัน แช่เย็นทิ้งไว้ข้ามคืน ก่อนทานเติมผลไม้ตามชอบลงไป ก็จะได้อาหารเช้าที่เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายแล้ว

  1. แพนเค้กฟักทอง

ขนมหวานไร้แป้ง ที่คลีนสุดๆ นำฟักทองต้มสุกมาบดให้ละเอียด ใส่ไข่ไก่ และนมถั่วเหลือง (ถ้าอยากให้กลิ่นหอมขึ้นให้ใส่วานิลลาลงไป 1 ช้อน) ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปทอดในกระทะเทฟล่อน โดยไม่ต้องใส่น้ำมัน ทานกับน้ำผึ้ง และผลไม้ตามชอบ เช่น กล้อยหอม

  1. เต้าหู้เย็น

นำนมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ ผสมน้ำผึ้ง ตั้งไฟให้อุ่น จากนั้นเติมผงวุ้นลงไป คนให้ละลาย นำลงจากเตา เทลงแก้ว หรือแม่พิมพ์ที่มี ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วแช่ตู้เย็นต่ออีก 1 ชั่วโมง ทานคู่กับผลไม้สดตามใจชอบ

  1. สมูทตี้นมถั่วเหลือง

นำผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ เช่น สตรเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ และบลูเบอร์รี่ เป็นต้น ปั่นรวมกับกล้วยหอม น้ำเต้าหู้ และน้ำแข็ง อาจะเพิ่มรสชาติด้วยน้ำผึ้งเล็กน้อย ให้หวานกลมกล่อมกำลังดี

  1. ฟักทองน้ำเต้าหู้

ต้มฟักทอง และถั่วแดงให้สุก จัดใส่ถ้วยให้สวยงาม เทน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองลงไปให้ท่วม นำไปแช่เย็น 1 ชั่วโมง ก่อนทานโรยงาดำคั่วป่นเพื่อเพิ่มความหอม แค่นี้ก็ได้เมนูอาหารคลีนจากนมถั่วเหลืองอีก หนึ่งเมนูแล้ว

เกร็ดความรู้

  • โปรตีนที่ได้จากถั่วเหลืองนั้นพิเศษไม่เหมือนใคร เพราะเป็นโปรตีนจากพืชชนิดเดียวเท่านั้น ที่มีคุณสมบัติเหมือนโปรตีนที่ได้จากสัตว์ ดังนั้นจึงทำให้ผู้ที่ทานเจ หรือมังสวิรัติในระยะยาว ไม่ขาดสารอาหาร
  • ถั่วเหลืองมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศจีน แต่เข้ามาในประเทศไทยอย่างไรนั้น ยังไม่มีการบันทึกที่ชัดเจน