ผักหวานป่า อาหารคลีนเมนูยอดฮิต ณ เวลานี้ มีสรรพคุณและประโยชน์อะไรบ้าง

สำหรับหลายคนที่ชื่นชอบอาหารรสชาติจัดจ้านและเป็นผักพื้นเมืองน่าจะรู้จักกันดีกับผักหวานป่า ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมกันในขณะนี้ ด้วยรสชาติที่หวานสมชื่อและให้คุณค่าที่เป็นประโยชน์ดีๆแก่ร่างกายทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยว่าระยะหลังนี้จะมีคนหลงรักผักหวานมากขึ้น แล้วผักหวานให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายเราบ้าง และเหมาะทำอาหารอะไรบ้าง วันนี้จะมาทำความรู้จักกันกับ “ผักหวานป่า”

ผักหวานป่า

ผักหวานป่า : ประโยชน์ดีๆเพื่อสุขภาพ

สำหรับผักหวานนั้นจัดว่าเป็นผักพื้นบ้านที่ขึ้นง่ายปลูกง่าย และมีหลายสายพันธ์มาก ทั้งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคใต้ ล้วนแต่มีผักหวานทั้งสิ้นแต่อาจจะเรียกชื่อต่างกันไปบ้างตามภูมิภาค ตั้งแต่ ผักวาน ก้านตง มะยมป่า ผักหวานใต้ใบ ผักพูม ผักป่า เป็นต้น โดยทั่วไปแล้วผักหวานป่ามี 2 สายพันธุ์คือ แบบพันธุ์ยอดเหลืองและแบบพันธุ์ยอดเขียว โดยแบบหลังจะเติบโตได้ดีกว่าและเร็วกว่า ซึ่งงานศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขชี้ว่าผักหวาน 1 ขีดให้พลังงานต่ำมาก เพียง 39 กิโลแคลอรี่เท่านั้นแต่กลับให้คุณค่าด้านอื่นๆอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งของโปรตีน เบต้าแคโรทีนที่ช่วยการมองเห็นและสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ช่วยชะลอวัยได้ มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่จะช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรงขึ้น รวมถึงใบผักหวานเป็นแหล่งของเส้นใยที่ช่วยทำหน้าที่ล้างลำไส้และช่วยระบบขับถ่ายให้สามารถทำงานได้อย่างดีขึ้นกว่าเดิม  

สรรพคุณอื่นๆของผักหวานป่าคือ เนื่องจากมีวิตามินซีสูงจึงช่วยป้องกันเนื้อเยื่อให้สมบูรณ์แข็งแรง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังด้วย ลดโอกาสที่ผิวจะเหี่ยวย่นก่อนวัย การรับประทานผักหวานป่าจึงเปรียบเหมือนการสร้างเกราะคุ้มกันให้กับผิวเป็นอย่างดี

ผักหวานป่า เมนู

ผักหวานป่า มีเมนูต้นตำรับยอดฮิต อะไรบ้าง

สำหรับแม่ครัวและพ่อครัวทั้งหลายจะทราบดีว่าผักหวานนั้นส่วนใหญ่จะนิยมใช้ส่วนที่เป็นใบและยอดในการนำมาปรุงเป็นอาหาร โดยนำส่วนที่เป็นใบและยอดมาลวกน้ำร้อนก่อนครั้งหนึ่งก่อนที่จะนำไปทำอาหาร โดยเมนูหลักที่มักจะได้รับความนิยมมากเช่น แกงเลียงผักหวานที่ใส่เนื้อปลาช่อนแห้งลงไปด้วย แกงจืดผักหวานที่ใส่หมูสับลงไปให้รับประทานง่ายคล่องคอเหมาะกับเด็กหรือผู้สูงอายุ หรือถ้ามีวัตถุดิบไม่มากนัก ก็อาจนำผักหวานไปผัดกับน้ำมันหอยพอให้สะดุ้งไฟก็จะได้เมนูที่อร่อยแบบง่ายๆแล้ว เป็นต้น หรือหากเป็นในต่างจังหวัดที่ยังพอหาไข่มดแดงได้ ก็มักจะพบเมนูอาหารคลีนดังอย่างแกงผักหวานใส่ไข่มดแดงที่ให้รสชาติเปรี้ยวและมันกรุบกรอบเล็กๆจากไข่มดแดง

ทั้งหมดนี้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพและประโยชน์ที่จะได้รับจากผักหวานป่า ผักพื้นบ้านที่หาได้ง่ายและมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ดังนั้นอย่าลืมมองหาต้นผักหวานป่ากลับบ้านไปสักต้นถ้าคุณมีโอกาสเดินผ่านร้านต้นไม้และสมุนไพร