มะขามป้อม คืออะไร สรรพคุณมีอะไรบ้าง มีผลต่อการลดน้ำหนักหรือไม่

สำหรับหลายคนที่ช่วงนี้มีอาการไอจามและเจ็บคอ มะขามป้อมอาจจะเป็นสมุนไพรที่หลายคนรู้จักดีในด้านการทำให้ชุ่มคอและลดอาการระคายเคืองในหลอดลม แต่ทราบหรือไม่ว่ามะขามป้อมนั้นมีสรรพคุณอื่นๆอีกที่น่าสนใจมากกว่าช่วยบรรเทาอาการไอเจ็บคอ วันนี้มาทำความรู้จักกับสมุนไพรไทยตัวนี้กันเลยดีกว่า

มะขามป้อม

มะขามป้อม : แหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุด

มะขามป้อม หรือ Indian Gooseberry นั้นจัดเป็นผลไม้ที่เรียกว่าเป็นยาอายุวัฒนะครอบจักรวาลที่ให้สรรพคุณได้ในทุกส่วนของต้น ไม่ว่าจะเป็นราก ต้น ใบ หรือผล แต่ส่วนมากแล้วคนทั่วไปมักจะรู้จักการบริโภคมะขามป้อมเป็นผลมากกว่ารูแบบอื่น ซึ่งจุดเด่นที่สำคัญของมะขามป้อมคือ เป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุด ทั้งนี้พบว่าในมะขามป้อมหนึ่งผลให้วิตามินซีเทียบเท่ากับการบริโภคส้ม 1-2 ลูก ทีเดียว และถ้าเทียบกับน้ำส้มคั้นพบว่า วิตามินซีจากมะขามป้อมชนะขาดโดยสูงกว่าถึง 20 เท่าทีเดียว และหลายคนที่อยากได้ผิวที่ขาวกระจ่างใสจากวิตามินซี ลองบริโภคมะขามป้อมหรือนำน้ำคั้นจากมะขามป้อมมาทาผิวหน้า เท่านี้ก็ทำให้ผิวกระจ่างใสไร้ฝ้าแล้ว และหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม มะขามป้อมก็ยังช่วยแก้ปัญหาเลือดออกตามไรฟัน และแก้ปัญหาปวดฟันได้อีกด้วยโดยการอมน้ำต้มกิ่งมะขามป้อม และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง

มะขามป้อม สรรพคุณ

มะขามป้อมกับสรรพคุณด้านสุขภาพ

สำหรับสรรพคุณด้านสุขภาพนอกจากจะมีจุดเด่นด้านการบำรุงผิวแล้ว ผลสดของมะขามป้อมยังช่วยเรื่องการกระหายน้ำแก้หวัด และช่วยบรรเทาอาการไอขับเสมหะได้หากเลือกมะขามป้อมที่เริ่มแก่จัดมาคั้นเป็นน้ำดื่ม แต่ทั้งนี้ถ้าใครไม่ชอบรสฝาดของมะขามป้อมอาจต้องลองนำมะขามป้อมมาแช่น้ำเกลือเค็มจัดๆสัก 2-3 วันก่อนแล้วรสฝาดจะหายไป สำหรับรากมะขามป้อมสามารถช่วยรักษาแผลได้เมื่อนำมาตำและพอก รวมถึงแก้พิษจากตะขาบกัดได้ แต่ถ้าเป็นรากตากแห้งจะมีสรรพคุณด้านการแก้ท้องเสีย บำรุงเลือด ซึ่งเป็นตำรายาที่แพทย์จีนมักจะนิยมใช้กันมาก และหากนำมะขามป้อมมาตากแห้งจะทำเป็นยาล้างตา รักษาอาการตาแดง หรือตาอักเสบได้อีกด้วย

มะขามป้อม ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ในทางอ้อม

ทั้งนี้เนื่องจากสรรพคุณของมะขามป้อมที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด แก้ปัญหาความดันโลหิตสูงดังนั้นสำหรับหลายคนที่บริโภคมะขามป้อมก็จะทราบว่าสรรพคุณที่ตามมาด้วยคือ การช่วยลดน้ำหนักลงได้บ้างจากการลดไขมันในเส้นเลือดลงไป และนอกจากนี้ในมะขามป้อมยังมีกรดอะมิโนแอซิดอย่าง Iysine และ Methionine ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมอาหารแต่ไม่อยากขาดกรดอะมิโนแอซิดที่จำเป็นสำหรับร่างกาย

ทั้งหมดนี้เป็นสรรพคุณของมะขามป้อม ผลไม้สำคัญที่มีมาแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งด้วยสรรพคุณที่มากมายตั้งแต่ด้านสุขภาพ วิตามิน และความงาม จึงไม่แปลกใจว่าเหตุใดมะขามจึงถูกบรรจุไว้ในฐานะหนึ่งในตัวยาสำคัญในตำรายาตั้งแต่สมัยโบราณ ด้วยสรรพคุณที่น่าสนใจและเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีมาก ถ้าวันนี้หลายคนจะลองปลูกมะขามป้อมสักต้นไว้ที่บ้านก็เป็นความคิดที่น่าสนใจมากทีเดียว