มะขาม ลดความอ้วน ได้ขนาดไหน มีวิธีการทานอย่างไร

สำหรับคนที่ชอบรสชาติเปรี้ยวๆและเนื้อแน่นๆจากผลไม้พื้นบ้านไทยอย่าง “มะขาม”นั้นเตรียมเฮกันได้เลย เพราะวันนี้มีประโยชน์และสรรพคุณมากมายจากมะขามมาฝากกัน ตั้งแต่การช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งวิธีการต่างๆในการลดน้ำหนักด้วยมะขามลองมาดูกันเถอะ

มะขาม ประโยชน์

มะขามช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร

เนื้อมะขามมีประโยชน์หลายอย่าง ตั้งแต่การบริโภคเกลือแอมโมเนียของโพลีแซคคาไรด์ ซึ่งเป็นน้ำตาลตามธรรมชาติของมะขามมีผลทำให้ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้หากรับประทานต่อเนื่องปริมาณ 0.5 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อเนื่องเป็นเวลา 1 เดือน (หมายความว่าหากน้ำหนักตัว 60 กิโล ควรบริโภคเนื้อมะขาม 30 กรัมเป็นต้นโดยไม่ต้องเติมเกลือหรือน้ำตาล) สารไซโลกลุแคนในเนื้อมะขามเช่นกันที่ช่วยยับยั้งการสร้างไขมันในร่างกาย  ทำให้ร่างกายไม่สะสมไขมัน และยังป้องกันไม่ให้ไขมันพอกที่ตับด้วย ยิ่งกว่านั้นในมะขามมีกรดไฮดรอกซิไซตริก (HCA) ซึ่งสารสกัดดังกล่าวจะมีประโยชน์ในการลดความอยากอาหาร

มะขาม มีประโยชน์อื่นๆนอกจากลดน้ำหนักก็ยังมีนะ

ยิ่งไปกว่านั้นเนื้อมะขามยังช่วยทำลายพยาธิได้ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานอาหารกึ่งดิบกึ่งสุก ก็จะช่วยทำลายพยาธิใบไม้ในเส้นเลือดได้ด้วย หรือหากเป็นคนที่ต้องรับประทานยาขับปัสสาวะ ลองเปลี่ยนมารับประทานมะขามเพิ่มขึ้นบ้างอาจจะใช้แทนยาขับปัสสาวะได้เลย และยังมีผลในการลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

มะขาม สรรพคุณ

มะขาม นอกจากรับประทานเป็นเนื้อก็ได้ จะดื่มเป็นน้ำก็ดี

สำหรับอากาศที่ร้อนๆแบบนี้หากได้น้ำมะขามสดๆ สักแก้วหนึ่งคงหวานชื่นใจน่าดูทีเดียว แต่นอกจากรสชาติที่หวานชื่นใจแล้ว น้ำมะขามยังให้ประโยชน์กับร่างกายอีกหลายอย่างด้วย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยล้างคอเลสเตอรอลออกจากเส้นเลือด ซึ่งนอกจากจะช่วยลดไขมันแล้วยังป้องกันการเป็นเบาหวาน ป้องกันการเกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะด้วยจากประโยชน์ของกรดทาร์ทาริกในน้ำต้มเนื้อมะขาม นอกจากนี้สำหรับบางคนที่เพิ่งตากแดดมาไม่นาน หากกลัวว่าจะหน้ามืดการจิบน้ำมะขามแช่เย็นสักแก้วหนึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้นได้จากวิตามินซีที่มีในน้ำมะขาม

มะขาม มีข้อควรระวังในการรับประทานอะไรบ้าง

สำหรับเนื้อมะขามนั้นให้สรรพคุณที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจากมีสารไซโลกลูแคนที่ แต่อย่างไรก็ตามการบริโภคก็ต้องระวังปริมาณด้วย เพราะหากรับประทานมากเกินไปจะทำให้ท้องเสียได้ รวมถึงวิธีการบริโภคควรจะแบ่งรับประทานวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร และไม่ควรรับประทานนานเกิน 1 เดือนติดต่อกันเพราะอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลต่ำได้

ทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์มากมายที่เราจะได้จากมะขาม ผลไม้พื้นบ้านแบบไทยๆที่ราคาไม่แพงและคุณสมบัติไม่บ้านๆอย่างที่หลายคนคิด