มันเทศ ลดน้ำหนัก อร่อยด้วยสไตล์ง่ายๆแบบบ้านๆ

กินมันติดเหงือก กินเผือกติดฟัน แต่ถ้ากินแล้วผอมก็ยอมติดทั้งเหงือกทั้งฟันเลยนะคะ ใครจะไปคิดว่าอาหารบ้านๆแบบมันเทศเนี่ยจะช่วยลดความอ้วนได้ ช่วยได้อย่างไรเราไปดูกันเลย

มันเทศ

ทำความรู้จักกับมันเทศกันก่อนเลย

มันเทศเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ต้นมีลักษณะเป็นไม้ล้มลุกเลื้อย ส่วนที่เรานำมากินนั่นก็คือส่วนหัวของมันที่ฝังอยู่ในดิน มีทั้งสีเหลืองอ่อน เหลืองจัด เหลืองส้ม และสีม่วง แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ในมันเทศจะประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินซี สังกะสี โพแทสเซียม แมงกานีส ไฟเบอร์ และมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสรรพคุณในการบำรุงสายตา ฟัน ช่วยดูแลผิว ชะลอความแก่ แก้ร้อนใน บำรุงตับและไต และป้องกันการเกิดโรคต่างๆ

แล้วจะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร?

หลายๆคนคงคิดว่ามันเทศเป็นอาหารประเภทแป้งยิ่งทานเยอะจะยิ่งทำให้อ้วน แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะความจริงแล้วมันเทศนั้นให้พลังงานน้อยมากเมื่อเทียบกับอาหารจำพวกแป้งชนิดอื่นๆ เพราะใน 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 90-93 กิโลแคลอรี่เท่านั้น นอกจากนั้นยังมีไฟเบอร์สูง ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว และอยู่ท้องนาน ทำให้อยากอาหารในมื้อต่อๆไปน้อยลง จึงถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนเลย

มันเทศ

นำมาทำอะไรทานได้บ้าง?

มันเทศสามารถนำมาปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวาน เช่น มันเทศเชื่อม มันเทศฉาบ มันเทศทอด มันเทศปิ้ง แกงมัสมั่น แกงเลียง แกงส้ม แกงเผ็ด แกงคั่ว หรือจะนำมาต้มหรือนึ่งกินเปล่าๆก็ได้ ฯ สามารถใช้แทนมันฝรั่งได้เลย แต่ถ้าต้องการทำเป็นอาหารควบคุมน้ำหนัก แนะนำให้นำมาปรุงเป็นอาหารคาวจะดีกว่า เพราะถ้าทำอาหารหวานก็จำเป็นต้องใช้น้ำตาลในปริมาณมาก จะทำให้น้ำหนักตัวขึ้นแทนได้

ถึงแม้ว่าลักษณะภายนอกของมันเทศจะไม่ดึงดูดใจสักเท่าไหร่ แต่รับประกันว่ามีคุณประโยชน์เกินร้อยนะคะ ถ้าใครได้ลองชิมรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน งานนี้จะติดเหงือกหรือติดฟันก็ยอมทั้งนั้น ใครอยากผอมอยากสวยล่ะก็ไม่ควรพลาดนะคะ