สรรพคุณ ขมิ้นชัน มีอะไรบ้าง รวมไปถึงประโยชน์ สามารถนำไปใช้ในอะไรได้บ้าง

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า สมุนไพรไทยนั้น ถูกใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ทำอาหาร หรือใช้เป็นยาบำรุงร่างกาย ซึ่งหนึ่งในสมุนไพรไทยที่ได้รับความนิยมทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ก็คือ ขมิ้นชัน โดยจะถูกดัดแปลงให้อยู่ในรูปแบบต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ เช่น ยา เครื่องปรุง หรือที่เห็นกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้คือ ลูกประคบตามร้านนวดแผนไทยโบราณทั่วไป

สรรพคุณ ขมิ้นชัน

ประโยชน์ของขมิ้นชัน มีอะไรบ้าง

มีสาร เคอร์คูมิน สูง ทำให้สามารถช่วยสมานแผล และลดการอักเสบได้ทุกส่วนภายในร่างกายได้ สารดังกล่าวนั้นมีสรรพคุณที่เทียบเท่ากับยาแผนปัจจุบันบางชนิดได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน A, B1, B2, B3, C, E ที่เป็นส่วนสำคัญในการทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์

ขมิ้นชัน ประโยชน์

สรรพคุณที่เด่นชัดของขมิ้นชัน

  1. ช่วยไล่ลม หรือขับลมได้ดี เพราะน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากขมิ้นชันมีฤทธิ์ช่วยขับลม ทำให้เหมาะกับสาวๆ ในช่วงลดน้ำหนัก ที่อาจจะมีอาการจุก เสียด แน่นเฟ้อ เพราะทานอาหารไม่เป็นเวลา และยังมีกล่าวไว้ในตำรายาจีนบางสูตรว่าสามารถช่วยลดอาการปวดเกร็งอันเนื่องมาจากรอบเดือนได้ด้วย
  2. มีสารบางชนิด ที่ช่วยลดอาการอักเสบได้ทุกส่วนของร่างกาย แต่ที่เห็นเด่นชัด ก็คือ ลดการอักเสบของโรคข้อเข่าเสื่อม และไขข้ออักเสบ เหมาะกับนักกีฬา หรือผู้ที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคดังกล่าว เช่น นักฟุตบอล และนักกรีฑา เป็นต้น
  3. สามารถป้องกันโรคมะเร็ง โดยสารที่อยู่ในขมิ้นชันจะชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอด
  4. สามารถต่อต้านโรคต่างๆ ที่มีสาเหตุมาจากความเสื่อมถอยของร่างกาย เหมาะกับทุกคน ทุกเพศ ที่มีอายุเกิน 25 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ร่างกายค่อนข้างหนัก เช่น ผู้ที่ต้องใช้ร่างกายในการแบกหามสิ่งของหนักๆ เป็นต้น
  5. ช่วยสมานแผลให้ปิดสนิทได้เร็วขึ้น โดยมีการวิจัย และทดลองใช้สารเคอร์คูมินรักษาแผลหลังจากการผ่าตัดกับคนไข้จำนวนหนึ่งพบว่า สารดังกล่าวสามารถลดการอักเสบ และทำให้แผลสมานตัวได้เร็วขึ้นกว่าปกติ โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ เกิดขึ้น

เกร็ดความรู้

  • ใครที่ทานยาแก้ปวดเป็นเวลานาน ควรทานขมิ้นชัน เพราะมีฤทธิ์ช่วยป้องกันตับเสื่อม จากการใช้ยาแก้ปวดต่างๆ ได้
  • ขมิ้น และขมิ้นชัน คือสมุนไพรชนิดเดียวกัน ซึ่งถูกเรียกต่างกันออกไปตามภาคและจังหวัดต่างๆ
  • ขมิ้นชันที่จะนำมาใช้นั้น ต้องมีอายุอย่างน้อย 9 – 12 เดือน
  • หากร่างกายได้รับวิตามิน A, C, E พร้อมกัน (ย้ำว่าต้องพร้อมกันเท่านั้น) จะช่วยลดไขมันในตับได้
  • จำไว้ว่าหากจะกินขมิ้นชันสดๆ ต้องปอกเปลือกก่อนเสมอ