สับปะรด ลดความอ้วน ได้จริงเหรอ ทานมากๆจะเป็นอะไรหรือไม่

ช่วงนี้หากเดินตามห้างสรรพสินค้ามักจะเห็นสัปปะรดออกวางจำหน่ายจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสัปปะรดภูแล หรือสัปปะรดนางแล ซึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวมาว่า การรับประทานสัปปะรดช่วยลดความอ้วนได้ จะเป็นจริงดังคำกล่าวหรือไม่ เพราะหลายคนก็ทราบกันดีว่าสัปปะรดเองก็เป็นผลไม้ที่ให้ความหวาน แล้วอย่างนี้จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร วันนี้เรามาไขปริศนาความลับของสัปปะรดในเรื่องนี้กันดีกว่าว่าจริงตามคำกล่าวนี้หรือไม่

สัปปะรด ประโยชน์

สัปปะรด : จุดเด่นที่กากใยและกรดในการช่วยย่อยอาหาร  

สัปปะรดจัดว่าเป็นผลไม้ที่มีจุดเด่นด้านกากใยอาหาร ดังจะเห็นได้จากเส้นใยต่างๆจำนวนมากที่อยู่ในสัปปะรด และด้วยรสชาติสัปปะรดที่หวานอมเปรี้ยวที่มีกรด จึงมีส่วนสำคัญในการช่วยย่อยอาหาร หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันกับการรับประทานสัปปะรดหลังมื้ออาหารเพื่อช่วยย่อย ส่งผลทำให้การขับถ่ายทำได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากฤทธิ์ของสัปปะรดที่เป็นกรด หากรับประทานในปริมาณมากต่อเนื่องกันเป็นเวลานานในช่วงท้องว่าง มีแนวโน้มว่าอาจเกิดอาการกระเพาะอาหารทะลุ หรือเป็นโรคกระเพาะอาหารได้ เนื่องจากภาวะกรดจากสัปปะรดไปกัดกระเพาะอาหารอยู่ตลอดเวลา

สัปปะรด ลดความอ้วน

สัปปะรดมีประโยชน์ดีแน่นอนแต่ไม่ใช่กับการลดความอ้วน

แน่นอนว่าความเป็นกรดของสัปปะรดมาพร้อมกับวิตามินซีที่มาก ดังนั้นการรับประทานสัปปะรดเพียงแค่วันละชิ้นทำให้ได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายทั้งวันได้แล้ว ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าวิตามินซีมีส่วนช่วยเสริมภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ในสัปปะรด ทำให้เสริมการทำงานของร่างกายในด้านต่างๆด้วย  รวมถึงมีสารป้องกันการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีผลการวิจัยที่ชี้ชัดว่าการบริโภคสัปปะรดจะช่วยลดน้ำหนักแต่อย่างใด หากจะมีผลในทางความรู้สึกอาจเป็นไปได้ว่าสัปปะรดช่วยในการถ่ายท้องได้ดีขึ้น เนื่องจากมีประโยชน์ในด้านการช่วยย่อยอาหาร แต่ทั้งนี้การถ่ายท้องที่ดีไม่ได้หมายความว่าช่วยลดไขมันในร่างกาย เป็นเพียงการกระตุ้นให้ขับถ่ายดีขึ้น ผิวพรรณผ่องใสจากการขับสารพิษหรือสิ่งตกค้างในร่างกายออกไปเท่านั้น

ดังนั้นสำหรับสรรพคุณสัปปะรดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เรียกว่ามีคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหาร ทั้งนี้คงไม่สามารถกล่าวได้เต็มที่ว่าสัปปะรดสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่อย่างไรก็ตามการบริโภคสัปปะรดควรบริโภคแต่พอดีและไม่ควรบริโภคยามที่ท้องว่างเพื่อป้องกันการเกิดโรคกระเพาะ ง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณสามารถบริโภคสัปปะรดของโปรดได้อย่างปลอดภัยกับสุขภาพแล้ว