สาลี่ คืออะไร กินลดความอ้วนได้ไหม มีประโยชน์อะไรบ้าง

หลายคนที่นึกถึงสาลี่ คงจินตนาการถึงความกรอบสดและความหวานที่ฉ่ำน้ำในเนื้อสาลี่ แต่สำหรับหลายคนที่กำลังรักษาน้ำหนักและดูแลรูปร่างอาจจะกังวลและไม่นึกถึงสาลี่เป็นคำตอบแรกๆเพราะรสหวานที่อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ แต่วันนี้ลองทำความรู้จักกับประโยชน์ของสาลี่กันก่อน สุดท้ายแล้วคุณอาจเปลี่ยนใจมารักผลไม้ทรงกลมป้อมนี้ก็ได้

สาลี่

สรรพคุณดีๆของสาลี่ : ผลไม้ฤทธิ์เย็น

สาลี่ (Chinese Pear) จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับผลไม้ตระกูล Pyrus ซึ่งเป็นกลุ่มผลไม้ที่ฉ่ำน้ำและให้รสหวานตามธรรมชาติ ช่วยสร้างความรู้สึกสดชื่นให้กับผู้ที่รับประทาน โดยทั่วไปแล้วในด้านสรรพคุณ สาลี่เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดไข้แก้ร้อนใน กระตุ้นการย่อยอาหาร มีวิตามินซีที่ช่วยด้านผิวพรรณ กระดูก และรวมถึงเหงือกและฟัน และยังมีผลต่อการสร้างภูมิต้านทานในร่างกายอีกด้วย โดยในตำรายาจีนจะนำสาลี่มาคั้นน้ำดื่ม เพื่อป้องกันโรคหวัด ยิ่งกว่านั้นหากใครที่กำลังเครียดจากงานอยู่ ลองหาสาลี่แช่เย็นสักลูกหนึ่งมารับประทาน อาจจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลายมากขึ้นเนื่องจากสาลี่มีส่วนช่วยเรื่องความรู้สึกผ่อนคลายและช่วยระงับประสาทอย่างอ่อนๆ และเช่นเดียวกันกับผู้ที่ต้องการหาผลไม้บำรุงหัวใจ สาลี่ก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากประโยชน์ของสาลี่ในด้านการฟอกเลือดให้สะอาด จึงทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น

สาลี่

สาลี่ : มิตรใหม่ของผู้ควบคุมน้ำหนัก

นอกจากนี้ สาลี่ยังเป็นผลไม้ที่พลังงานต่ำด้วย โดยสาลี่ขนาด 1 ขีดจะให้พลังงานประมาณ 60 กิโลแคลอรี่เท่านั้นจึงเรียกว่าเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ควบคุมอาหารและน้ำหนัก และยิ่งกว่านั้น เมื่อน้ำตาลในสาลี่เป็นน้ำตาลที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ในทันที จึงทำให้ไม่มีการสะสมน้ำตาลในร่างกาย ไม่รู้สึกหิวเพิ่มขึ้น จึงน่าจะถูกใจสาวๆที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นผลไม้ที่ให้รสหวาน การบริโภคจึงไม่ควรบริโภคมากนัก ซึ่งโดยทั่วไปจะแนะนำว่าควรบริโภคเพียงไม่เกินวันละ 4 ผล และควรรับประทานหลังจากที่รับประทานอาหารมื้อหลักอิ่มแล้วโดยรับประทานพร้อมทั้งเปลือกจะดีที่สุด และควรเคี้ยวสาลี่ให้ละเอียดที่สุดด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีอย่างเต็มที่

คนท้องร่วงหรือเพิ่งคลอดบุตรไม่ควรรับประทานสาลี่

แม้ว่าสาลี่จะมีประโยชน์ดีกับสุขภาพ แต่ยังมีข้อควรระวังอยู่บ้างในการบริโภค โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาท้องร่วง หรือผู้ที่เพิ่งคลอดบุตรยังไม่ควรรับประทานสาลี่มากนัก ตำราจีนเชื่อว่าเนื่องจากฤทธิ์เย็นของสาลี่จะทำให้ไปทำให้แม่หลังคลอดยิ่งเสียพลังในร่างกายมากขึ้น ควรรับประทานผลไม้หรืออาหารที่มีฤทธิ์ร้อนจะเหมาะสมมากกว่า

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับประโยชน์มากมายของสาลี่ที่แนะนำในวันนี้ ใครที่สนใจผลไม้ที่ให้ความหวานและไม่สะสมในร่างกาย ลองหาสาลี่มาใส่ไว้ในตะกร้าผลไม้ในตู้เย็นอีกสักลูกหนึ่ง เท่านี้คุณก็จะได้ผลไม้ที่ดีกับสุขภาพอีกชนิดหนึ่งแล้ว