หญ้าหนวดแมว คืออะไร ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง รับประทานอย่างไร

หญ้าหนวดแมว คืออะไร

หญ้าหนวดแมวคืออะไร

หญ้าหนวดแมว คือ พืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่พบได้แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือแถบบ้านเรานี่เอง จัดเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กที่มีประโยชน์ทั้งส่วนใบ ส่วนผล และส่วนดอก บ้านบางหลังเลือกปลูกพืชชนิดนี้ไว้เพื่อประดับสวน หรือตามริมรั้วกำแพงบ้าน

เนื่องจากมีดอกที่สวยงาม สีสันสดใส และดูแปลกตากว่าดอกไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งดอกของหญ้าหนวดแมวสามารถออกดอกได้แทบตลอดทั้งปี

หญ้าหนวดแมวมีสรรพคุณอะไร

หญ้าหนวดแมว ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ได้แก่ กรดโรสมารินิก กรดบิทูลินิก กรดโอลีนโนลิก กรดเออร์โซลิก และสารประกอบฟีนอลิกอื่น ๆ อีกกว่า 20 ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว แก้ปัญหาโรคไต ลดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แก้ปวดเมื่อย รักษาอาการไขข้ออักเสบ ช่วยลดความดันโลหิต รักษาโรคเบาหวาน ลดน้ำตาล และขับกรดยูริกจากไตได้ ทางการแพทย์เริ่มมีการใช้หญ้าหนวดแมวเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคนิ่วจำนวนมาก ซึ่งให้ผลที่น่าใจเมื่อเทียบกับยาแผนปัจจุบันชนิดอื่น

วิธีการใช้หญ้าหนวดแมว

วิธีการใช้ประโยชน์จากหญ้าหนวดแมวสามารถนำใบแห้งมาชงกับน้ำเดือด เพื่อนำเครื่องดื่มชาหญ้าหนวดแมวมารับประทาน โดยสามารถดื่มติดต่อกันได้ 1 – 6 เดือน สามารถช่วยทำให้ปัสสาวะดีไม่ติดขัดมากขึ้น

นอกจากนั้นแล้อีกทั้งวหญ้าหนวดแมวยังสามารถนำมาแปรรูปเป็น หญ้าหนวดแมวแคปซูล หญ้าหนวดแมวชนิดผง หรือชาหญ้าหนวดแมว เพื่อให้สามาถรับประทานได้สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้ เช่น ใส่ในแกงอ่อม ผัดเผ็ด หรือทอดกรอบ เป็นต้น

หญ้าหนวดแมวมีเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

แม้ว่าหญ้าหนวดแมวจะเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายหลายชนิด แต่จากงานวิจัยทำให้พบว่ามีเกลือของโปแตสเซียมสูง ฉะนั้นผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคไต และสตรีมีครรภ์ไม่ควรนำมาใช้หรือรับประทาน รวมไปถึงบางรายอาจจะเกิดข้างเคียง ได้ เช่น ใจสั่น มีอาการแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก หายใจไม่สะดวก มีผิวหนังผื่น และอาการบวมแดง

ฉะนั้นควรใช้ปริมาณน้อยก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนั้นไม่ควรใช้ร่วมกับยาแอสไพรินอย่างเด็ดขาด อาจะเกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อหัวใจอีกด้วย

ปัจจุบันมีโรงพยาบาลหลายแห่งที่ได้ทำการวิจัยหญ้าหนวดแมว พร้อมทั้งนำมาชงชาให้ผู้ป่วยนิ่วดื่มวันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2-6 เดือน ทำให้พบว่ามีอาการที่ดีขึ้น สามารถลดขนาดของก้อนนิ่วลงได้สู่งถึง 23 ราย ตรวจพบนิ่วสลายสูงถึง 40% และมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดกว่า 20% สำหรับที่สนใจสามารถหาหญ้าหนวดแมวมาใช้เพื่อดูแลสุขภาพได้ เพียงแต่ต้องระมัดระวังและใช้ปริมาณที่เหมาะสม