อาหารคลีนแบบไทย ๆ 5 เมนูกินแล้วน้ำหนักลด มีประโยชน์อร่อยแถมได้สุขภาพ

ปกติเรามักจะพบเจออาหาคลีนสัญชาติอเมริกัน แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารคลีนสัญชาติไทยนั้น สามารถทำได้ง่าย สะดวก และถูกกว่าอีกด้วย ส่วนเรื่องคุณค่านั้น อาจจะมากกว่าด้วยซ้ำไป เนื่องจากมีการใช้สมุนไพร ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า

อาหารคลีนแบบไทย ๆ

ไข่ตุ๋น

เมนูที่ 1 : ไข่ตุ๋นเห็ด

เหมาะกับอาหารเช้า หรือมื้อที่มีเวลาน้อย นำไข่ 1 ฟอง ตอกลงแก้ว หรือถ้วยที่ใส่ไมโครเวฟได้ ใส่เห็ดฟาง มะเขือเทศหั่นเต๋า แครอทหั่นเต๋า และหอมใหญ่หั่นเต๋า ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย เพื่อเพิ่มรสชาติ ตีไข่ให้แตก ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน นำเข้าอบในไมโครเวฟประมาณ 8 นาทีจนสุก

ข้าวต้มกุ้ง

เมนูที่ 2 : ข้าวต้มกุ้งสับ

นำข้าวไปต้มให้เดือดจนเกือบสุก ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย เสริมธาตุเหล็ก และไอโอดีน เมื่อข้าวต้มใกล้สุกแล้ว ใส่นำเผือกหั่นเต๋า และฟักทองหั่นชิ้นพอดีคำลงไป ต้มต่อให้ฟักทอง และเผือกนิ่ม ตักใส่ถ้วยพักไว้ หันมาตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย นำกุ้งสับหยาบๆ ลงไปผัด ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย ผัดให้สุกแล้วตักราดหน้าข้าวต้มที่เตรียมไว้ โรยด้วยใบขึ้นฉ่าย และตั้งโอ๋

ไก่ย่าง

เมนูที่ 3 : ไก่ย่างตะไคร้หอม

นำอกไก่ลอกหนัง 2 ชิ้นมาหมักด้วยตะไคร้อ่อนหั่นแว่น และเกลือ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีเป็นอย่างต่ำ เมื่อหมักได้ที่แล้ว ตั้งกระทะ (ใครมีเทฟลอน แนะนำให้ใช้ ถ้าไม่มีใช้กระทะธรรมดา แต่ใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) นำชิ้นอกไก่ลงไปย่างในกระทะให้สุกเหลืองทั้งสองด้าน หั่นเสิร์ฟใส่จาน รับประทานพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร

สเต๊กปลาดอลลี่

เมนูที่ 4 : ดอรี่ซอสโหระพา

น้ำปลาดอรี่ล้างให้สะอาด ซับให้แห้ง โรยเกลือ และพริกไทยดำ ลงไปทั้งสองด้าน นำไปย่างในกระทะให้เหลืองทองทั้งสองด้าน ตักใส่จานพักไว้ หันมาทำน้ำซอส นำใบโหระพาไปปั่นกับน้ำต้มสุก นำมาผสมน้ำผึ้ง และขิงขูด ราดลงบนชิ้นปลา

เมนูที่ 5 : น้ำหมักผลไม้แบบไทย ๆ

นำผัก หรือผลไม้ที่ชอบไปล้างให้สะอาด (ส่วนมากมักนิยมใช้ แอปเปิ้ล ทับทิม แตงโม องุ่น ขิง แครอท สับปะรด และมะนาว เป็นต้น) และนำมาหั่น และบุบให้พอแตก ใส่ในขวดที่เตรียมไว้ เติมน้ำแข็ง และน้ำสะอาดปิดฝา แช่เย็นไว้ หมักอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

เกร็ดความรู้

  • ใบโหระพา ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยลดอาการเครียดได้ดี ใครที่เป็นไมเกรน หรือปวดศีรษะบ่อย ไม่ควรพลาด

สมุนไพรไทยนั้น บางอย่างมีฤทธิ์ที่ต้านยาแผนปัจจุบัน เช่น กระเทียม โสม และขิง ทำให้เลือดสูบฉีดดี จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด (แอสไพริน)