อาหารเช้า ซีเรียล อ้วนไหม ทานอย่างไรถึงจะมีประโยชน์สูงสุด

อาหารเช้าแบบซีเรียล เป็นหนึ่งในเมนูง่ายๆและสะดวกสำหรับสมาชิกที่ต้องการประหยัดเวลาในช่วงเช้า แต่หลายคนก็สงสัยว่าการรับประทานอาหารเช้าแบบนั้น จะอ้วนหรือไม่ และถ้าอยากให้การรับประทานซีเรียลให้ประโยชน์สูงสุดกับร่างกาย เราควรจะรับประทานอย่างไรหรือทานคู่กับอะไร วันนี้มาหาคำตอบด้วยกัน

ซีเรียล

ซีเรียล คืออะไร ผลิตจากอะไร ทำไมถึงต้องทานตอนเช้า?

ซีเรียล (Cereals) มีส่วนผสมจากธัญพืชแท้อบกรอบมารับประทานพร้อมนมสด หรือในบางครอบครัวอาจเสริมด้วยผลไม้แห้ง ถั่วต่างๆเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้แก่สมาชิกในครอบครัว ซึ่งด้วยชีวิตการทำงานของคนเมืองที่เร่งรีบ อาหารเช้าแบบนี้จึงกลายเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีสำหรับครอบครัวคนเมือง แต่จะเลือกอย่างไรจึงจะได้แบบที่ไม่อ้วนและมีประโยชน์ หลักการเลือกที่แสนง่ายดังนี้

ซีเรียล

วิธีการเลือกซีเรียล ให้ได้โภชนาการที่ถูกต้อง และได้ประโยชน์สูงสุด

  • เลือกอย่างชาญฉลาดโดยอ่านฉลากอันดับแรก : เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณน้ำตาลน้อยที่สุด มีส่วนประกอบของธัญพืช 100% หรือถ้าไม่มีครบ 100% ขอให้มีรำข้าว ถั่วเหลืองหรือผลไม้อบแห้งก็ยังดีเพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นไฟเบอร์ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายด้วยเช่นกัน และอย่าลืมมองดูส่วนผสมด้วยว่ามีโซเดียมอยู่เป็นองค์ประกอบมากเท่าไร ซึ่งซีเรียลที่ดีไม่ควรมีโซเดียมเกินกว่า 250 มิลลิกรัม และถ้าเป็นไปได้ควรมองหาซีเรียลที่มีส่วนผสมโปรตีนอยู่ในนั้นบ้างเพื่อให้ร่างกายไม่โหยหาโปรตีนจนเกิดภาวะความอยากอาหาร
  • ไม่เลือกซีเรียลที่อาจมีส่วนผสมจากการตัดต่อพันธุกรรม : ประเด็นที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความเป็นธัญพืชแท้จริงของซีเรียลเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ของแท้จากธรรมชาติทั้งหมด ซึ่งเมื่อสองปีที่ผ่านมาสถาบันคอร์นิวโคเปียพบว่า บรรดาผู้ผลิตซีเรียลทั้งหลายนำถั่วเหลืองจากกระบวนการตัดแต่งพันธุกรรมมาเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต หรือเรียกว่าไม่ได้มาจากธัญพืช 100% ตามที่มีการโฆษณาไว้ ดังนั้นใครจะบริโภคถั่วเหลืองที่ตัดแต่งพันธุกรรมอาจจะต้องคิดในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
  • เติมอาหารอื่นๆลงไปเพิ่มเติม : นอกจากนมสดควรเป็นนมสดรสจืด ไม่หวานแล้ว คนที่รักสุขภาพยังสามารถเติมผลไม้อบแห้ง ถั่วอบ กล้วยหอม หรืออัลมอนด์หยาบๆ ลงไปในถ้วยได้อีกเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายเพียงพอนอกเหนือไปจากนม หรือหากใครอยากเปลี่ยนรสชาตินมที่จำเจก็อาจลองเป็นโยเกิร์ตรสจืดที่ไร้ไขมันดูสักถ้วยก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

การเลือกซีเรียลเป็นอาหารเช้า ยังคงเป็นคำตอบสำหรับหลายครอบครัวที่ต้องบริหารเวลายามเช้าของวันทำงานให้ดีที่สุด ทั้งนี้การรับประทานอาหารชนิดนี้ หากต้องการให้การรับประทานได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ก็อาจต้องให้ความละเอียดในการอ่านฉลากและการเลือกซื้อทุกครั้ง และบางคนอาจเพิ่มผลไม้หรืออาหารที่เป็นประโยชน์ลงไปในซีเรียลถ้วยโปรดของคุณด้วย เท่านี้เองก็จะได้อาหารเช้าที่ไม่อ้วนและมีคุณประโยชน์ครบถ้วนแล้ว