เจียวกู่หลาน คืออะไร ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง ข้อควรระวังในการกินมีอะไรบ้าง

เจียวกู่หลาน คืออะไร ประโยชน์และสรรพคุณมีอะไรบ้าง

สมุนไพรคือหนึ่งในพืชที่มอบประโยชน์และสรรพคุณให้กับเรามากมาย เพราะแต่ละชนิดนั้นสามารถช่วยดูแลสุขภาพได้ทั้งภายในภายนอก โดยการนำสมุนไพรมารักษาหรือบำรุงร่างกายนั้นมีกันมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งหนึ่งในสมุนไพรที่อยู่คู่กับมนุษย์และมีสรรพคุณต่างๆมากมายนั่นก็คือ เจียวกู่หลาน

ทำความรู้กับสมุนไพร เจียวกู่หลาน

เจียวกู่หลาน หรือในบ้านเราอาจจะรู้จักกันในชื่อของ ปัญจขันธ์ เบญจขันธ์ เป็นพืชสมุนไพรจากเมืองจีนที่ถูกกล่าวขานถึงสรรพคุณในการดูแลสุขภาพที่ครบถ้วน โดยถูกยกให้เป็นพืชสมุนไพรแห่งความเป็นอมตะเลยทีเดียว ลักษณะของเจียวกู่หลานคือเป็นพืชล้มลุกแบบเถาเลื้อย ถูกนำมาใช้เป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายมากกว่า 1000 ปี

สรรพคุณของเจียวกู่หลาน

หากจะพูดถึงสรรพคุณของเจียวกู่หลานสามารถแบ่งออกเป็น 5 สรรพคุณใหญ่ๆได้แก่

1.รักษามะเร็ง มีพืชสมุนไพรไม่กี่ชนิดที่สามารถช่วยรักษามะเร็งหรือบรรเทาอาการของเนื้อร้ายได้ โดยเจียวกู่หลานมีสรรพคุณในการต้านเชื้อมะเร็งไม่ให้เจริญเติบโต ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งในช่องท้อง มะเร็งทางเดินอาหาร และอีกกว่า 20 ชนิด

2.ชะลอความแก่ สำหรับใครที่ไม่อยากแก่อยากให้หาเจียวกู่หลานมารับประทาน เพราะสามารถรักษาร่างกายของคุณให้ดูสมบูรณ์แข็งแรง ไม่แก่ลง ฟื้นฟูร่างกายให้กระปรี้กระเปร่า บำรุงสมอง บำรุงความจำ แก้อาการนอนไม่หลับ และทำให้ผิวพรรณดีขึ้นอีกด้วย

3.ลดอาการปวดต่างๆ เจียวกู่หลานมีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายให้กับร่างกาย ช่วยลดอาการปวดตามข้อ ตามกล้ามเนื้อ หรือตามส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายตัว กระฉับกระเฉง และมีกำลังมากขึ้น

4.ช่วยรักษาโรคความดัน เจียวกู่หลานมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบหัวใจ ระบบเลือด และหลอดเลือดต่างๆให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยปรับความดันให้เป็นปกติและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้

5.ลดคอลเลสตอรอล เจียวกู่หลานมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดและขับไขมันจากเส้นเลือดให้น้อยลง ช่วยลดความอ้วน แก้โรคอ้วน และขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายได้ดีออกจากร่างกาย

ข้อควรระวังในการใช้กินเจียวกู่หลาน

สำหรับใครที่กำลังสนใจเลือกซื้อเจียวกู่หลานมาบำรุงสุขภาพ อยากจะให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นชาเจียวกู่หลาน อาหารเสริม หรือส่วนผสมในยาบำรุงต่างๆ

โดยจะต้องมีใบรับรองจาก อย. และกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนั้นหากพบอาการแพ้ เช่น ปวดศีรษะ ตาลาย หรือรู้สึกเวียนหัว ให้หยุดใช้หรือรับประทานเพื่อไปพบแพทย์ในทันที รวมไปถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง 1 เดือนก่อนกำหนดคลอด