เนยถั่ว คลีน จริงเหรอ มีประโยชน์อะไรบ้าง ทำเองสามารถทำอะไรได้บ้าง

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้าเป็นคนรักสุขภาพและรักอาหารคลีนจริงๆจะทานเนยถั่วได้หรือ เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งในหลายเรื่องที่มักจะเข้าใจผิดกันว่า เนยถั่วไม่อยู่ในกลุ่มอาหารคลีน ซึ่งจริงๆแล้วใครที่ชื่นชอบเนยถั่วและนำมาทาขนมปังเป็นอาหารเช้าอาจจะยิ้มได้เลยหากรู้ว่าเนยถั่วคลีนๆสามารถทำได้ง่ายๆ ประหยัดและยังให้ประโยชน์ที่น่าสนใจหลายประการ วันนี้มารู้จักเนยถั่วกันเลยดีกว่า

เนยถั่ว

เนยถั่วกับสรรพคุณเพื่อสุขภาพ

เนยถั่ว (Peanut Butter) จัดว่าเป็นของทานเล่นที่มีประโยชน์สำหรับคนทั่วไป  ซึ่งปริมาณที่ควรรับประทานต่อวันนั้นไม่ควรเกิน 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน โดยเป็นปริมาณที่ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เหมาะสม ทั้งนี้เนื่องจากเนยถั่วเป็นแหล่งอุดมไปด้วยโปรตีน ดังนั้นจึงให้ประโยชน์ทางอ้อมด้วยคือทำให้ผู้รับประทานรู้สึกอิ่มได้นาน ลดความอยากอาหารระหว่างวันได้ ยิ่งรับประทานคู่กับขนมปังโฮลวีท หรือผลไม้อย่างแอปเปิ้ลยิ่งช่วยให้ได้ไฟเบอร์เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นและยังเหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างดี และยังเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังออกกำลังกายให้สามารถรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ได้อีกด้วย นอกจากนี้สำหรับคนที่มองหาอาหารว่างที่เสริมพลังให้กับสมอง เนยถั่วยังเป็นแหล่งโอเมก้า 3 ที่สำคัญที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายที่ดี ยิ่งกว่านั้นสำหรับคนที่อยากป้องกันการเป็นมะเร็ง วิตามิน E ที่อยู่ในเนยถั่วยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งอีกด้วย และสำหรับคนที่กลัวเสี่ยงกับการเป็นเบาหวาน  งานวิจัยยังชี้ว่า การรับประทานเนยถั่วชนิดที่ไม่มีน้ำตาลจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวานได้ถึง 30% หากรับประทานติดต่อกัน 5 วันต่อสัปดาห์

เนยถั่ว

เนยถั่วเป็นอาหารคลีนหรือไม่ และแคลอรี่เท่าไร

กลับมาสู่คำถามเดิมว่า เนยถั่วนั้นเป็นอาหารคลีนจริงหรือไม่ คำตอบขึ้นอยู่กับว่ามีอะไรอยู่ในเนยถั่วบ้าง ซึ่งหากเป็นเนยถั่วทั่วไปที่พบตามท้องตลาดที่มักใส่น้ำตาลเป็นส่วนผสมอันดับต้นๆ อาจจะตอบว่าเนยถั่วกระปุกนั้นไม่ใช่อาหารคลีน แต่ถ้าเป็นเนยถั่วที่ทำเองละก็อาจจัดเป็นอาหารคลีนได้ ซึ่งส่วนประกอบของเนยถั่วคลีนได้แก่ ถั่ว และสังเกตที่ปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่ต่อ 100 กรัม ทั้งนี้บางยี่ห้ออาจใส่น้ำตาลเป็นส่วนผสมมากถึง 250 มิลลิกรัมทีเดียว ซึ่งก็จะทำให้เนยถั่วนั้นไม่เป็นอาหารคลีน อาจสรุปได้ว่าเนยถั่วที่เป็นอาหารคลีนและดีที่สุดอาจเป็นเนยถั่วที่ทำกินเองในครอบครัว ซึ่งสำหรับปริมาณเนยถั่ว 2 ช้อนโต๊ะจะให้พลังงาน 189 กิโลแคลอรี่

เนยถั่วมีเมนูง่ายๆที่ทำได้อะไรบ้าง

สำหรับเมนูอาหารที่นำเนยถั่วมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงนั้น นอกจากจะนำเนยถั่วทาบนขนมปังแล้ว อาจนำมาทานบนแครกเกอร์เป็นอาหารว่างก็ได้ จะรับประทานคู่กับผลไม้ก็ทำได้ หรือเพิ่มการรับประทานเปล่าๆสัก 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน เท่านี้ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว