เบกกิ้งโซดา คืออะไร สามารถนำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง?

“เบกกิ้งโซดา” หรือโซดาทำขนม ชื่อนี้หลายคนอาจคุ้นหูกัน เพราะมีการนำเจ้าผงขาวๆ นี้มาใช้เป็นส่วนผสมในขนมเค้ก, ขนมปัง หรือคุกกี้ทั้งหลาย ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับผงฟู จึงทำให้หลายๆ คนต่างเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วโซดาทำขนมนี้แตกต่างจากผงฟู คือเจ้าโซดาทำขนมนี้จะเกิดก๊าซขึ้นเมื่อเจอกับน้ำและกรดอ่อนๆ ที่อยู่ในส่วนผสมอื่น ซึ่งการที่หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นผงฟู เพราะเบกกิ้งโซดานี้เป็นส่วนผสมหนึ่งของผงฟูนั่นเองค่ะ

ซึ่งนอกจากสามารถนำมาใช้ทำขนมต่างๆ แล้ว โซดาทำขนมนี้ยังมีประโยชน์ต่างๆ อีกมากมายในแบบที่คุณอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียวนะคะ วันนี้เราจึงนำประโยชน์และเคล็ดลับดีๆ ของเจ้าโซดาทำขนมนี้มาฝากกันค่ะ

เบกกิ้งโซดา

คุณประโยชน์มากมายของเบกกิ้งโซดามีอะไรบ้าง

– ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม เพียงนำผงมาชโลมให้ทั่วตัวขณะอาบน้ำแล้วขัดเบาๆ จากนั้นก็อาบน้ำตามปกติ ก็จะช่วยให้ผิวของเราเนียนนุ่มน่าสัมผัสได้ไม่ยากเลยค่ะ

– ช่วยกำจัดคราบเชื้อรา นำผงมาโรยตามพื้นหรือผนังบ้านทิ้งไว้แล้วขัดออกด้วยน้ำอุ่น ก็จะทำให้ปัญหาเชื้อราที่ติดอยู่ตามฝาผนังหรือพื้นบ้านหมดไป

– ช่วยทำให้ฟันขาว เพียงแปรงฟันโดยการนำผงมาผสมกับน้ำมะนาวแล้วแปรงปกติเหมือนการใช้ยาสีฟัน จะช่วยให้ฟันของเราขาวขึ้นได้อย่างน่าอัศจรรย์เลยล่ะค่ะ แถมทำให้คราบชาหรือกาแฟที่ติดอยู่บนฟันของเราหลุดออกไปได้ง่ายขึ้นค่ะ

– ช่วยกำจัดเชื้อโรคบนเปลือกผลไม้ เพียงนำผงนี้มาละลายน้ำแล้วล้างผลไม้ก่อนรับประทาน ก็จะช่วยกำจัดเชื้อโรคที่ตกค้างอยู่บนผลไม้ได้ค่ะ

– ช่วยให้ตู้เย็นไร้กลิ่นอับรบกวน เพียงเทผงนี้ใส่ถ้วยไว้แล้วนำไปไว้ด้านในสุดของตู้เย็น รับรองว่าไร้ปัญหากลิ่นอับในตู้เย็นของคุณอย่างแน่นอนค่ะ

– ช่วยให้เท้าได้ผ่อนคลายและไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ เพียงนำผงนี้มาผสมกับน้ำอุ่น โดยเติมเกลือลงไปหน่อย แล้วคนให้ละลายจนเข้ากันจากนั้นนำเท้าลงไปแช่สักพัก เพียงเท่านี้รับรองว่าคุณจะรู้สึกสบายผ่อนคลายเท้าเป็นอย่างมาก แถมหมดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากเท้ารบกวนอีกด้วยนะคะ

– ขจัดคราบและกลิ่นจากเขียง นำผงนี้มาผสมกับน้ำแล้วล้างเขียง ก็จะทำให้กลิ่นและคราบสกปรกจากการหั่นเนื้อต่างๆ บนเขียงก็จะหมดไปค่ะ 

นอกจากนี้มีหลายคนที่เข้าใจผิดคิดว่าสามารถนำเบกกิ้งโซดามาขัดหน้าให้นวลเนียนได้ ตรงนี้อันตรายมากๆ เลยนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้หน้ากระด้างแล้ว ยังทำให้สิวรุมผุดกันขึ้นมาเต็มพื้นที่บนใบหน้าอีกด้วยนะคะ ดังนั้น ก่อนใช้ควรศึกษาให้ละเอียดก่อนว่าเขาไม่ให้ใช้เจ้าผงโซดาทำขนมนี้กับอะไรบ้าง

ขอขอบคุณภาพจาก pixabay