แอลมอนด์ อ้วนไหม สรรพคุณมีอะไรบ้าง กินอย่างไรให้มีประโยชน์

สำหรับหลายคนที่รักสุขภาพคงรู้จักเจ้าถั่วสีน้ำตาลอ่อนนี้เป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งอัลมอนด์จัดเป้นหนึ่งในสุดยอดอาหารด้านสุขภาพที่คนรักสุขภาพต้องไม่พลาดทีเดียว หลายคนอาจจะพอทราบมาบ้างว่าอัลมอนด์นั้นดีต่อสุขภาพ แต่จะดีแค่ไหน ดีอย่างไร ช่วยเรื่องอะไรบ้างนั้น หรือรับประทานอย่างไรร่างกายจึงจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ วันนี้มาทำความรู้จักกับอัลมอนด์ให้มากขึ้นกันเถอะ

แอลมอนด์

ประโยชน์ด้านสุขภาพที่ไม่ควรพลาดจากอัลมอนด์

คนที่รักสุขภาพจะทราบดีว่าในอัลมอนด์นั้นอุดมไปด้วยกรดไขมันที่ดีไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในทันที รวมถึงมีประโยชน์ในการช่วยเพิ่มระดับกรดไขมันที่ดี (HDL) ให้ร่างกาย และลดกรดไขมันที่เลวอย่าง LDL โดยการช่วยให้การไหลเวียนของไขมันทำได้ดีและทำให้คอเลสเตอรอลหลุดออกจากผนังหลอดเลือดซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเป็นหลอดเลือดตีบได้ รวมถึงผลต่อการลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจอีกด้วย ซึ่งผลการวิจัยในต่างประเทศชี้ว่าหากรับประทานอย่างต่อเนื่องจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคหัวใจได้ ด้วยปริมาณการรับประทานเฉลี่ยวันละ 1-2 กำมือ จะทำให้สามารถลดความเสี่ยงลงได้ประมาณ 4.4-9.4% ซึ่งผลการศึกษาชี้ว่าถ้ารับประทานอัลมอนด์ต่อเนื่องกันอย่างน้อยหนึ่งปี จะมีผลในการลดกรดไขมันอิ่มตัวลง ทำให้คอเลสเตอรอลลด และน้ำตาลยังลดลงอีกด้วย เป็นการยืนยันว่าอัลมอนด์มีผลดีกับผู้ป่วยโรคหัวใจและเบาหวานจริงๆ

แอลมอนด์

อัลมอนด์ทำให้อ้วนหรือเปล่า

คำถามนี้น่าสนใจมากเนื่องจากหลายคนจะทราบว่าอัลมอนด์เม็ดเล็กๆแต่ให้พลังงานสูง เพราะมีไขมันมากถึง 49.42 กรัมจากน้ำหนักอัลมอนด์ 100 กรัม แต่ต้องบอกว่าผลลัพธ์ออกมาในทางตรงกันข้ามเลย เมื่อรับประทานอย่างสม่ำเสมอกลับพบว่าคนที่รับประทานอัลมอนด์วันละ 70 เมล็ดจะทำให้รอบเอวลดลงได้ถึง 7 นิ้ว สาเหตุหนึ่งเนื่องจากเมื่อรับประทานอัลมอนด์แล้วจะทำให้รู้สึกอิ่มเร็วเนื่องจากมีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบในอัลมอนด์ เมื่ออิ่มเร็วจึงไม่อยากรับประทานอาหารเพิ่มอีก จึงมีส่วนทำให้น้ำหนักลดลงได้

รับประทานอัลมอนด์อย่างไรจึงได้ประโยชน์สูงสุด

สำหรับคนที่รักอัลมอนด์ก่อนจะคว้าอัลมอนด์มารับประทานเพื่อสุขภาพและการลดน้ำหนักแล้ว ควรดูก่อนว่าอัลมอนด์นั้นเป็นการปรุงอย่างไร สิ่งที่สำคัญคือ อัลมอนด์ที่ดีควรเป็นอัลมอนด์ที่มีการปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น อัลมอนด์อบกรอบ หรืออัลมอนด์คั่ว โดยไม่แนะนำอัลมอนด์อบเกลือเนื่องจากจะมีผลทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินกว่าความต้องการของร่างกายและอาจมีภาวะบวมน้ำได้ และนำไปสู่การเพิ่มรอบเอวได้ ดังนั้นควรบริโภคอัลมอนด์แบบธรรมชาติจะเป็นวิธีการดีที่สุด

จากที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว สำหรับคนที่รักสุขภาพจะเห็นได้ว่าอัลมอนด์เป็นของว่างเพื่อสุขภาพยามบ่ายที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว มาลองรับประทานอัลมอนด์เป็นของว่างกันเถอะ