โพรไบโอติก คืออะไร มีในร่างกายมีผลดีหรือผลเสียยังไงบ้าง

เมื่อได้ยินคำว่าแบคทีเรียเชื่อว่าทุกคนจะต้องนึกถึงสิ่งมีชีวิตที่สกปรกและส่งผลเสียต่อร่างกาย เนื่องจากแบคทีเรียมักจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคร้ายต่างๆ แต่จากการวิจัยในปัจจุบันกับพบว่ามีแบคทีเรียบางชนิดที่มีสรรพคุณช่วยในการดูแลสุขภาพชองคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ  

โพรไบโอติก คืออะไร มีในร่างกายมีผลดีหรือผลเสียยังไงบ้าง

รู้หรือไม่ว่า โพรไบโอติก คืออะไร

คือ แบคทีเรียชนิดหนึ่งที่สามารถทำการอาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ได้ แต่แบคทีเรียชนิดนี้กลับมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไม่น่าเชื่อ หลังจากที่มีการค้นคว้าของสถาบันวิจับแบคทีเรียระดับโลกพบว่า โพรไบโอติกประกอบไปด้วยแบคทีเรียที่สร้างกรดแล็กทิก (lactic acid bacteria, LAB) เช่น Lactobacillus และ Bifidobacterium ซึ่งแบคทีเรียกลุ่มนี้จะสามารถพบเจอได้ในผลิตภัณฑ์อาหารหมักต่างๆ (fermentation) เช่น นมเปรี้ยว แหนม กิมจิ หรือโยเกิร์ต ซึ่งมีหรือโยเกิร์ต ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยย่อยอาหารที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้หรือย่อยได้ยาก

ประโยชน์ของโพรไบโอติกมีอะไรบ้าง

โพรไบโอติก ถือว่าเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันสามารถผลิตสารที่มีประโยชน์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น กรดแล็กทิก (lactic acid) 8nvจุลินทรีย์ที่จะช่วยยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ (pathogen) เช่น Clostridium perfringens, Salmonella เป็นต้น โพรไบโอติกยังช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล , ฟอสฟอลิพิด) และไตรกลีเซอไรด์ ในเลือด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสเกิดไขมันอุตันในเส้นเลือดหรือสารตกค้างต่างๆไปจับเกาะบริเวณเส้นเลือด สามารถเข้าไปช่วยระบบการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติยิ่งขึ้น ช่วยลดอาการท้องผูก และขับถ่ายได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยผลิตวิตามินต่างๆ เช่น Vitamin B1, Vitamin B2, vitamin B6, Vitamin B12, biotin (vitamin H) nicotinic acid และ folic acid ทำให้ร่างกายสามารถดูดซับวิตามินเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น ถือว่าเป็นแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคนเราเป็นอย่างมาก

โพรไบโอติกมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

เมื่อเรารู้จัก โพรไบโอติก กันไปบ้างแล้วแน่นอนว่าหลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า เมื่อเราได้รับโพรไบโอติกเข้าไปแล้วจะเกิดผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ผลดีมีแน่นอนเพราะจะช่วยดูแลระบบการย่อยอาหารของคุณได้ดียิ่งขึ้น สำหรับผลเสียของโพรไบโอติกยังไม่สามารถบ่งชี้ได้อย่างชัดเจน แต่การวิจัยพบว่ามีเพียงส่วนน้อยใน 5% ที่จะเกิดผลเสียโดยตรงจากโพรไบโอติก ซึ่งเชื่อกันว่าจะเกิดขึ้นในผู้ที่มักมีกรดในกระเพราะสูงจนทำให้โพรไบโอติกไปกระตุ้นการผลิตกรดในกระเพราะหรือลำไส้ให้มากขึ้นจนเกิดแก๊สต่างๆในช่องท้องนั่นเอง นอกจากนั้นยังไม่พบผลเสียที่เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด